Phim ngắn “Không ai biết” khởi động dự án "Xi-nê cho bạn"

Phim ngắn “Không ai biết” khởi động dự án "Xi-nê cho bạn"
Phim ngắn "Không ai biết" chạm đến một chủ đề khá nhạy cảm và rất thời sự, khi đề cập đến vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, câu chuyện không chỉ liên quan trực tiếp đến sự an toàn phát triển của con trẻ mà còn là tiếng còi báo động cho tội ác này đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại. 

Bối cảnh chính của phim diễn ra tại nhà của Duyên, người đàn bà bất hạnh cới một cuộc đời lỡ dở vì mang thai ngoài ý muốn sau lần bị cưỡng hiếp. Chính vì thế mà tình yêu của cô và Thịnh đã không thành.
Trailer phim không ai biết. Nguồn: CFU 

Dù không nên nghĩa vợ chồng nhưng suốt 12 năm qua, Thịnh vẫn bên cạnh Duyên như một người bạn tri kỉ, là một ông láng giềng tốt bụng.

Trong sâu thẳm, Thịnh và Duyên vẫn còn yêu nhau rất nhiều nhưng vì mặc cảm đau thương vẫn còn mà họ không thể đến được với nhau. Vì vậy, Thịnh cứ tìm vui trong men rượu để giải sầu. Duyên thì cứ cam chịu, một mình nuôi con gái (bé Quỳnh) khôn lớn.
Một cảnh quay trong phim "không ai biết". Ảnh: CFU cung cấp
Một cảnh quay trong phim "không ai biết". Ảnh: CFU cung cấp

Khôi - con trai của người cùng xóm, sau nhiều năm đi du học trở về thăm nhà đã ghé thăm Duyên và Thịnh. Họ vui mừng sau bao năm gặp lại. Chuyện đau lòng bắt đầu sau bữa cơm định mệnh. Sau khi tàn bữa, Thịnh say ngất, Khôi trở về nhà, Duyên đi ra chợ.

Khi trở về trước cửa nhà, Duyên nghe tiếng la thất thanh của bé Quỳnh, Duyên chạy vào nhìn thấy cảnh tượng bé Quỳnh đang hoảng hốt, xô Thịnh té ra sàn nhà. Trong cơn hoảng loạn, bé Quỳnh chạy thẳng ra ngoài đường, Duyên chạy theo con gái và chứng kiến cảnh con gái mình bị xe tông chết. Trong bi kịch của cuộc đời, Duyên hóa điên.
Đạo diễn Pil Nguyễn phát biểu tại buổi giao lưu
Đạo diễn Pil Nguyễn phát biểu tại buổi giao lưu
“Không ai biết” là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn Nguyễn Phương Phi (Pil Nguyễn) – người từng đạo diễn cho phim ngắn “Con yêu mẹ” đạt giải nhất trong cuộc thi làm phim chống định kiến về giới “Bình thường hay bất thường” do Tổ chức Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng VTV6 tổ chức vào năm 2016.

Đạo diễn “Không ai biết”... cho biết, đây là tác phẩm mà anh đã ấp ủ, trăn trở từ lâu. Phim ngắn này hoàn toàn được đầu tư bởi kinh phí tự vận động cá nhân và thiện nguyện từ những người tham gia. Anh mong muốn tạo ra một sản phẩm phim ảnh vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục dành cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các em thiếu nhi để các em trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống.

Theo đạo diễn Nguyễn Phương Phi, "Không ai biết” phản ánh những lát cắt đời sống vốn đã mong manh và giáo dục nhân văn ngày càng xa rời con người, nay đỗ vỡ trong những góc tối mà nạn nhân là những đứa trẻ đáng thương lẽ ra cần được chúng ta che chở và chăm sóc. Và bây giờ, mỗi bậc phụ huynh, mỗi người trẻ và cả con trẻ của tất cả chúng ta đang giữ lấy nỗi sợ hãi cho riêng mình. Đó là nỗi sợ của những nạn nhân khi bị ám ảnh xâm hại về thể chất lẫn tâm hồn, nỗi sợ của gia đình nạn nhân khi chứng kiến những nỗi đau của con trẻ, nỗi sợ của những con người bình thường khi sống trong môi trường thiếu sự an toàn... Và nỗi sợ nhắc nhớ mỗi người đến điều làm họ đau đớn.
 
Khán giả đang theo dõi phim ngắn “Không ai biết” của đạo diễn Pil Nguyễn
Khán giả đang theo dõi phim ngắn “Không ai biết” của đạo diễn Pil Nguyễn
"Không ai biết" nêu bật những thông điệp giáo dục rất rõ ràng: Xâm hại tình dục trẻ em là một tội ác bởi hệ quả của nó để lại không chỉ là sự tổn hại về thể chất mà còn là nỗi ám ảnh, tủi nhục, không tìm ta lối thoát cuộc sống cho chính nạn nhân. Những đứa bé - nạn nhân - thậm chí có thể bị mất mạng hoặc nếu còn sống sót thì sẽ bị nỗi ám ảnh đeo bám suốt cuộc đời. Có nhiều vấn đề đặt ra nhưng có lẽ điều quan trọng nhất chính là nhận thức của người lớn về trách nhiệm đối với con trẻ. Qua những thước phim được chăm chút, “Không ai biết” muốn góp phần cảnh báo và lên án chống lại tội ác xâm hại tình dục trẻ em. 
 
Nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ và góp ý về phim ngắn “Không ai biết” của đạo diễn Pil Nguyễn
Nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ và góp ý về phim ngắn “Không ai biết” của đạo diễn Pil Nguyễn
Buổi công chiếu thu hút đông đảo công chúng đến xem và tham gia buổi trò chuyện với chủ đề “Chuyện không ai biết” và góp ý về bộ phim được giới thiệu. Trong đó, có nghệ sĩ Trung Dân, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh... Phát biểu sau buổi công chiếu, Nghệ sĩ Trung Dân đánh giá đây là một dự án cộng đồng rất hay, mang nhiều ý nghĩa; đồng thời, mong muốn đạo diễn Pil Nguyễn cùng nhóm bạn của mình cố gắng nuôi dưỡng ý tưởng, tập trung để làm tốt dự án, sao cho thật ý nghĩa. Bên cạnh đó, nghệ sĩ lão làng này cũng thẳng thắn cho rằng nội dung phim tuy mang tính thời sự, tạo được cảm xúc nhưng vẫn còn nhiều hạt sạn như góc quay còn cứng, tính kịch nhiều hơn phim, khung hình ảnh không đa dạng; âm nhạc tuy tạo được cảm hứng cho người xem nhưng không thật sự xuất sắc...
 
Giao lưu giữa đạo diễn Pil Nguyễn và khán giả
Giao lưu giữa đạo diễn Pil Nguyễn và khán giả

Ngoài chủ đề chính là vấn nạn xâm hại trẻ em, phim ngắn “Không ai biết” còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, đáng suy gẫm: Thói uống rượu chính là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mất mát, đau thương của bao số phận; hành vi hãm hiếp là tội ác chống lại sự tiến bộ của xã hội; xâm hại tình dục trẻ em là một tội ác không thể khoan dung. Tuy nhiên, vì vô tình hay cố tính mà nhiều người không hề hay biết về tội ác này, trong khi nó vẫn đang tồn tại trong xã hội hiện đại. Bộ phim cũng là điểm mốc đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Pil Nguyễn trong các dự án phim thiện nguyện vì cộng đồng trong thời gian tới.

Phim ngắn “Không ai biết” là một lời cảnh báo đến mọi người không ai có thể quên rằng tội ác xâm hại tình dục trẻ em vẫn còn luôn tồn tại, xã hội cần phải tiếp tục lên án chống lại những tội ác xấu xa đó một cách nghiêm khắc để đảm bảo trẻ em có được một cuộc sống an toàn và tốt đẹp hơn.

“Xi-nê cho bạn” (Ciné for you - CFU) là một dự án được khởi nguồn từ một nhóm bạn trẻ, những người trẻ sống có trách nhiệm trong sự tiến bộ chung của xã hội, với ý tưởng và mong muốn tạo ra các sản phẩm phim ảnh vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục dành cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các em thiếu nhi - độ tuổi cần được trau dồi kiến thức thực tế bổ ích, để có thể vận dụng trong đời sống.

CFU là dự án xã hội phi lợi nhuận của các thành viên sáng lập muốn dành tặng cho cộng đồng, được vận hành bằng nguồn tài chính do các thành viên sáng lập tạo ra từ công việc chuyên môn, thông qua việc tổ chức thực hiện các sản phẩm truyền thông từ đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, cá nhân muốn quảng bá hình ảnh của mình một cách sáng tạo, đầy màu sắc và tinh tế.

CFU đặt mục tiêu đầu tư sản xuất những sản phẩm phim ngắn dành cho cộng đồng và một phần dành để đóng góp cho các quỹ, dự án thiện nguyện khác. Các sản phẩm của dự án được chiếu miễn phí trên các kênh online (youtube, mạng xã hội,...), truyền hình (thỏa thuận phát sóng), trường học, trung tâm,... hướng tới đông đảo người xem, đặc biệt là những sản phẩm chuyên biệt dành cho các em thiếu nhi.

CFU đề ra mục tiêu mang “Xi-nê” đến cho các em nhỏ vùng xa, khán giả ở những nơi chưa có điều kiện tiếp cận với những bộ phim hay, những sản phẩm truyền thông chất lượng mang giá trị giáo dục cao nhằm nâng cao dân trí, nuôi dưỡng những ước mơ…

Khởi nguồn từ còn số không, “Không ai biết” là sản phảm đầu tay của dự án “Xi-nê cho bạn”, được đầu tư bởi kinh phí tự vận động cá nhân và thiện nguyện từ các thành viên sáng lập CFU và những người tham gia. Sau buổi công chiếu vào ngày 31/03/2017, phim ngắn “Không ai biết” được chiếu miễn phí tại các điểm, kênh sau:

- Trường Đại học Hoa Sen, số 08 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1 vào lúc 09h00 ngày 08/04/2017 (thứ Bảy).
- Trường Đại học Khoa học Xã Hội & Nhân Văn vào lúc 09h00 ngày 09/04/2017 (chủ nhật)
- Tại kênh youtube (sau ngày 09/4/2017).
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm