Phát triển thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh của nếp hạt cau Ninh Bình

Phát triển thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh của nếp hạt cau Ninh Bình
Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ trình bày các nội dung tại hội thảo. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN
Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ trình bày các nội dung tại hội thảo. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Hội thảo là hoạt động nằm trong dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Nếp hạt cau Ninh Bình' dùng cho sản phẩm gạo nếp hạt cau của tỉnh Ninh Bình" do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình chủ trì, giao cho Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ làm đơn vị tư vấn, thực hiện trong 2 năm (2019-2020).

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình Hoàng Trọng Lễ cho biết: Tỉnh Ninh Bình có một số nhãn hiệu chứng nhận đã nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ gồm: Ngao Kim Sơn, gạo Hương Bình, khoai sọ Yên Quang, khoai lang Hoàng Long; đồng thời khẳng định, việc bảo hộ cho các thương hiệu đặc sản địa phương là rất cần thiết nhằm tạo công cụ pháp lý giúp địa phương bảo tồn, duy trì, phát triển chất lượng, uy tín và danh tiếng cho sản phẩm đặc sản. Ông Hoàng Trọng Lễ cũng hi vọng xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận "Nếp hạt cau Ninh Bình" sẽ góp phần phát triển nếp hạt cau trở thành cây trồng đặc sản mang thương hiệu địa phương, từ đó mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho người nông dân.
 
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhất trí cho rằng: Những năm gần đây, lúa nếp hạt cau của tỉnh Ninh Bình có diện tích và sản lượng tăng nhanh, chất lượng gạo ngon nhưng chưa được đăng ký thương hiệu, chưa có tem nhãn được bảo hộ, chưa  có bao bì, nhãn mác riêng để phân biệt nguồn gốc, chưa xác lập được tiêu chí chất lượng riêng cho sản phẩm dẫn đến tình trạng hàng giả trà trộn làm ảnh hưởng đến danh tiếng sản phẩm "Nếp hạt cau Ninh Bình". Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong quản lý, duy trì danh tiếng, uy tín cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm “Nếp hạt cau Ninh Bình” trên thị trường.

Tập trung góp ý những nội dung liên quan đến bộ tiêu chí xây chất lượng sản phẩm mang thương hiệu chứng nhận "Nếp hạt cau Ninh Bình", quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Nếp hạt cau Ninh Bình" dùng cho sản phẩm nếp hạt cau của tỉnh Ninh Bình, nhiều đại biểu đề xuất thay đổi logo, từ ngữ cũng như bổ sung thêm quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trong việc phát triển sản xuất, chế biến và kinh doanh lúa nếp hạt cau có xuất xứ từ tỉnh Ninh Bình...; đồng thời xác định rõ đơn vị nào là chủ sở hữu của nhãn hiệu chứng nhận.

Nếp hạt cau Ninh Bình là giống lúa bản địa được trồng rải rác ở một số huyện trong tỉnh như Yên Khánh, Kim Sơn, Gia Viễn, Hoa Lư... với năng suất đạt trên 38 tạ/ha, giá trị thu nhập cao gấp từ 2 đến 3 lần lúa thường. Nhờ chất lượng gạo thơm, dẻo, đậm đà, sản phẩm này được rất nhiều người ưa chuộng.
Thuỳ Dung
TTXVN

Có thể bạn quan tâm