Phát triển mạnh diện tích cây màu trên vùng đất ven biển ở Trà Vinh

Phát triển mạnh diện tích cây màu trên vùng đất ven biển ở Trà Vinh

Những năm gần đây, nông dân ở các huyện ven biển trong tỉnh Trà Vinh như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải đã phát triển mạnh diện tích cây màu trên vùng đất cát ven biển cho thu nhập kinh tế cao.

Theo khảo sát của Chi Cục trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, trong 5 năm gần đây, ước tính diện tích cây màu được trồng trên vùng đất cát ven biển của tỉnh hàng năm đạt hơn 500 ha.

Hầu hết nông dân ở các vùng ven biển chọn trồng cây màu chủ lực như: dưa hấu, bí đỏ, lạc, ớt chỉ thiên, củ hành tím. Bình quân, một ha đất cát ven biển trồng màu cho nông dân mức thu nhập 135 triệu đồng/ha/vụ.

Thị xã Duyên Hải là địa phương khởi đầu thành công chương trình chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất cát ven biển. Tại hai xã ven biển Trường Long Hòa và Dân Thành của thị xã Duyên Hải đã chuyển đổi hơn 200 ha đất cát ven biển trước đây chỉ trồng khoai lang, dây thuốc cá cho hiệu quả kinh tế thấp sang mô hình trồng củ hành tím, bí đỏ cho thu nhập tăng gấp từ 5 – 7 lần.

Anh Nguyễn Văn Hải, ở ấp Cồn Trứng, xã Trường Long Hòa cho biết đã trồng củ hành tím từ năm 2016 đến nay trên diện tích 0,5 ha đất cát ven biển, nơi trước đây chỉ trồng khoai lang vào mùa mưa. Anh Điền cho biết, cây củ hành tím thích nghi với đất tơi xốp và chịu được khô hạn tốt nên dễ trồng, chi phí đầu tư cũng thấp. Với diện tích 0,5 ha trồng cây củ hành tím, bình quân một vụ anh thu hoạch được gần 5,5 tấn củ. Nếu tính với giá bán bình quân là 20.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí anh Điền thu lợi nhuận gần 80 triệu đồng.

Hộ bà Đặng Thị Thắm, ở ấp Hồ Thùng, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải trồng củ hành tím với diện tích khoảng 1.000 m2 trên khu vực chuyên trồng dây thuốc cá trước đây, cũng cho lợi nhuận từ 7 – 8 triệu đồng/vụ.

Theo bà Thắm cây củ hành tím từ lúc trồng đến thu hoạch chỉ 90 ngày, nên diện tích đất sản xuất của gia đình có thể tăng vòng quay trồng các loại cây màu khác để tăng thêm thu nhập. Thường vào mùa mưa, gia đình bà xuống giống trồng bí đỏ hoặc dưa hấu và đến tháng 9 – 10 dương lịch là bắt đầu xuống giống trồng cây củ hành tím.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh việc chuyển đổi cây trồng trên đất cát ven biển trong tỉnh hiện nay nông dân cần đa dạng các loại cây trồng, không nên quá tập trung vào một số loại cây để không gặp khó đầu ra và tránh tình trạng rớt giá.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm