Phát triển kinh tế hộ bền vững tại Ninh Thuận

Phát triển kinh tế hộ bền vững tại Ninh Thuận

Mô hình sản xuất của anh Hòa là nơi nhiều bà con đến tham quan học tập. Ảnh:khuyennongvn.gov.vn
Mô hình sản xuất của anh Hòa là nơi nhiều bà con đến tham quan học tập. Ảnh:khuyennongvn.gov.vn

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo. Từ khi lập gia đình đến nay, vợ chồng anh Hòa không rời bỏ nghề nông, kinh tế khó khăn lại phải nuôi 3 con còn nhỏ đang tuổi ăn học nên cái nghèo cứ mãi đeo bám. Trong hoàn cảnh gia đình như vậy, là lao động chính trong gia đình, anh Hòa nhiều đêm suy nghĩ, tìm hướng đi mới phát triển kinh tế, thoát khỏi cảnh khó khăn. Muốn vậy thì không có cách nào khác là phải đổi mới cung cách làm ăn, không thể độc canh một loại cây trồng mà phải thâm canh kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt.

Gia đình anh Hòa có 3 ha đất đồi, nhiều sỏi đá, kém màu mỡ nên cây trồng khó phát triển, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2006, gia đình anh tích góp vay mượn mua được 1 con bò cái và 2 con dê cái. Đến nay, sau hơn 10 năm đàn bò đã lên đến 20 con, đàn dê đã lên con số 30 con, có thời điểm lên 40 -50 con. Không dừng lại ở đó,  anh cải tạo lại 3 ha đất đồi trở nên màu mỡ để trồng táo, rau đậu,… để tăng thêm thu nhập.  Ứng dụng hệ thống tưới phun để tưới cho đồng cỏ voi, cỏ VA06, và các loại cây trồng khác, mua máy cắt cỏ, máy băm cỏ để tiết kiệm công lao động. Mỗi năm gia đình anh Hòa xuất bán dê, bò và các cây trồng cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chia sẻ về những kinh nghiệm làm ăn của mình, anh Mã Văn Hòa cho biết, là một nông dân làm gì cũng phải tiết kiệm. Kế đến, phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng của địa phương và mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất. Điều quan trọng nữa là nhà nông phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và công tác thú y để mang lại hiệu quả kinh tế.

Nhìn vợ chồng anh lao động quần quật suốt ngày mới thấy hết ý chí và nghị lực của một tấm gương nông dân với ước mơ làm giàu bằng đôi tay và khối óc của mình. Bản thân anh là một trong những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, xứng đáng để mọi người học tập và noi theo.

Với việc phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi, từ một hộ nghèo khó, kinh tế gia đình anh giờ đã có của ăn của để. Gia đình anh có đủ tiền nuôi 3 con ăn học đến nơi đến chốn, xây nhà của khang trang. Là hội viên Hội Nông dân và với ý thức của một công dân ở địa phương, anh Hòa cũng thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động xã hội, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất cho bà con. Hy vọng ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương như thế trên quê hương thuần nông để thúc đẩy kinh tế hộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần thay đổi diện mạo làng quê và xây dựng nông thôn mới.

Theo : khuyennongvn.gov.vn

Có thể bạn quan tâm