Phát huy vai trò của các tổ tự quản trong phòng, chống dịch COVID-19

Tổ tự quản phòng chống dịch COVID-19 bản Lùng Thàng, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu tuyên truyền bà con đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Tổ tự quản phòng chống dịch COVID-19 bản Lùng Thàng, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu tuyên truyền bà con đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các địa phương phát huy vai trò gần 1.000 tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân phố, thôn, bản nhằm giám sát, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Phát huy vai trò của các tổ tự quản trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Tổ tự quản phòng chống dịch COVID-19 bản Lùng Thàng, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu (Lai Châu) tuyên truyền bà con đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Không quản ngày đêm, tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 bản Tổng Pịt, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch. Do bản Tổng Pịt nằm cheo leo trên sườn núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, với 94 hộ dân là người dân tộc Khơ Mú và Mông nên nhận thức và việc tiếp cận thông tin của người dân còn hạn chế. Xác định hình thức tuyên truyền trên báo chí, đài phát thanh người dân khó tiếp cận nên tổ tự quản bản Tổng Pịt đã chú trọng công tác tuyên truyền miệng và linh hoạt với nhiều hình thức phù hợp.

Phát huy vai trò của các tổ tự quản trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 2Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tổ 25, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu (Lai Châu) rà soát nhân khẩu trên địa bàn. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Ông Lý Văn Hom, Bí thư chi bộ bản Tổng Pịt, Tổ trưởng tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 bản Tổng Pịt chia sẻ: Hàng ngày, các thành viên trong tổ tự quản đều rất tích cực đến các hộ dân để nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập đông người. Cùng đó, giám sát các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người về từ vùng dịch.

Ông Trần Anh Đôn, Chủ tịch UBND xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn cho biết xã đã kích hoạt 8/8 tổ tự quản tại các bản để kiểm soát người dân ra vào địa bàn. Đối với các trường hợp từ vùng dịch, nhất là từ Bắc Giang về, xã đã tham mưu cho UBND huyện Nậm Nhùn đưa đi cách ly. Xã cũng giao cho các tổ tự quản phối hợp với lực lượng y tế giám sát các trường hợp cách ly.

Phát huy vai trò của các tổ tự quản trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 3 Tổ tự quản, phòng chống, dịch COVID-19 của tổ 25, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu (Lai Châu) thường xuyên họp đưa ra những giải pháp tuyên tuyền phù hợp đến với người dân. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Tương tự như bản Tổng Pịt, các thành viên trong tổ tự quản, phòng, chống dịch COVID-19 của tổ 25, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu đi đến từng gia đình nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế...Theo ông Đinh Viết Minh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tổ 25, tổ phân công cho từng thành viên chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu, cùng với lực lượng chức năng truy vết các trường hợp liên quan. Có thời điểm nhiều thành viên trong tổ phải thực hiện cách ly tại nhà, những thành viên còn lại động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phường Đông Phong, thành phố Lai Châu là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố. Trên địa bàn phường có chợ đầu mối, bến xe khách, bệnh viện tỉnh với lượng người di chuyển đi và đến các vùng ngoại tỉnh khá đông. Do đó, ngay từ đầu tháng 5 phường Đông Phong đã kích hoạt trở lại 6 tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19. Phó Chủ tịch UBND phường, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Đông Phong Bùi Minh Tú đánh giá, các tổ hoạt động rất hiệu quả. Qua đó, các tổ tự quản đã phối hợp với lực lượng chức năng truy vết 27 trường hợp đi từ vùng dịch về, vận động 2.068 người dân khai báo y tế qua phần mềm truy vết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố Lai Châu đã kích hoạt trở lại 70 tổ tự quản phòng, chống dịch tại cộng đồng, với 700 thành viên. Từ ngày 27/4 đến nay, thành phố Lai Châu đã truy vết được gần 230 trường hợp liên quan đến các ca bệnh và vùng dịch; rà soát 126 trường hợp người lao động trên địa bàn đi làm việc, học tập ở nước ngoài và 396 trường hợp tại các tỉnh trong nước.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu khẳng định, các tổ tự quản thực sự là "cánh tay nối dài" trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở. Nhờ phát huy vai trò của tổ tự quản và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và ý thức phòng, chống dịch ngày được nâng cao. Người dân đã chủ động khai báo thông tin y tế liên quan, thông tin về các trường hợp đi, đến từ vùng có dịch, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Có thể nói, việc thành lập, kích hoạt lại các tổ tự quản là một bước đi đúng, kịp thời và hiệu quả.

Việt Hoàng – Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm