Phát huy tinh thần chiến thắng Ấp Bắc trong xây dựng nông thôn mới

Nâng cấp, mở rộng đường vào Khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Nâng cấp, mở rộng đường vào Khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Cách đây 60 năm, tại địa danh mang tên Ấp Bắc, thuộc xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang), cuộc chiến đấu không cân sức giữa quân đội Mỹ và lực lượng nhỏ của bộ đội địa phương đã diễn ra. Đại đội 1, Tiểu đoàn 514 và Đại đội 1, Tiểu đoàn 261 đã bẻ gãy chiến thuật “trực thăng vận" và "thiết xa vận” của kẻ thù, mở ra bước ngoặt mới cho cách mạng miền Nam. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, trên trận địa xưa, quân dân và xã Tân Phú nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung tiếp tục xây dựng quê hương giàu đẹp với hành trang quý báu là hào khí chiến thắng Ấp Bắc oai hùng.

Địa chỉ đỏ

Sáu mươi năm trôi qua, chiến trường Ấp Bắc xưa nay đã thay da đổi thịt, nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở đây khi trở lại đều ngỡ ngàng. Những hố bom năm xưa nay đã được thay bằng những cánh đồng lúa xanh mướt. Tuyến đường chính dẫn từ Quốc lộ 1A vào xã Tân Phú nằm cạnh dòng kênh nhỏ hiền hòa soi bóng rặng trâm bầu - loại cây đặc trưng ở vùng đất trũng nơi đây. Ngôi trường mang tên Ấp Bắc đối diện trụ sở UBND xã được xây dựng khang trang như minh chứng cho sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tiền Giang đối với “địa chỉ đỏ” này.

Phát huy tinh thần chiến thắng Ấp Bắc trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1Khẩu đại liên đã hạ 6 trực thăng trong trận Ấp Bắc. Ảnh: baoapbac.vn

Khu Di tích chiến thắng Ấp Bắc được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia được đầu tư xây dựng với tượng đài ba chiến sĩ gang thép sừng sững như nhắc lại trận đánh mở đầu cho sự phá sản của chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” - các con át chủ bài của Mỹ trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, làm thất bại hoàn toàn cuộc càn quét bất ngờ và to lớn của địch. Trên các mặt trận phối hợp, ta đã huy động 36 đội du kích xã, gần 20.000 người tham gia đấu tranh chính trị tiến công địch, bao vây 30 đồn, triệt phá 22 “ấp chiến lược”, bắn rơi 2 máy bay...

Phát huy tinh thần chiến thắng Ấp Bắc trong xây dựng nông thôn mới ảnh 2Sơ đồ diễn biến trận Ấp Bắc. Ảnh: baoapbac.vn

Bà Nguyễn Thị Trạng (Mười Trạng) là người nấu cơm tiếp tế cho bộ đội dưới làn đạn, pháo năm xưa. Dẫn chúng tôi ra thăm hai hố bom năm xưa được gia đình giữ lại để thả cá, bà Nguyễn Thị Trạng hồ hởi chia sẻ, cuộc sống hôm nay ở Ấp Bắc đã thay đổi. Bà con yên tâm lao động sản xuất, học sinh được đến trường. Bà Trạng bùi ngùi khi nhắc đến những chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh năm xưa.

Xây dựng quê hương giàu đẹp

Chiến tranh qua đi, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Phú tích cực chăm lo sản xuất, đẩy lùi đói nghèo, xây dựng vùng quê trù phú. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, quân và dân xã Tân Phú đã san lấp hố bom, sản xuất nông nghiệp, xây dựng Ấp Bắc ngày càng phát triển. Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, người dân địa phương không ngừng tăng gia sản xuất nhằm ổn định kinh tế và tăng thu nhập. Trên chiến trường khốc liệt năm xưa, những cánh đồng xanh mướt như hứa hẹn một mùa bội thu sắp tới.

Nhờ công tác trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương đạt hiệu quả cao. Năng suất đạt bình quân đạt từ 6 tấn/ha trở lên, sản lượng lúa hàng năm đạt gần 10.000 tấn. Bên cạnh trồng lúa, người dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng màu dưới chân ruộng, đạt hiệu quả cao. Đến cuối năm 2022, toàn xã chỉ còn 11 hộ nghèo. Xã Tân Phú đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, dự kiến sẽ ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào ngày 21/12.

Phát huy tinh thần chiến thắng Ấp Bắc trong xây dựng nông thôn mới ảnh 3Nâng cấp, mở rộng đường vào Khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Nha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết, xã đạt được những thành tích về phát triển kinh tế - văn hóa -xã hội như hôm nay là nhờ nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đặc biệt, truyền thống hào hùng của chiến thắng Ấp Bắc được phát huy cùng tinh thần đoàn kết chính là động lực thúc đẩy nhân dân vượt khó, phát triển kinh tế. Trong tương lai, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Phú tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao đời sống người dân, trong đó, tập trung công tác trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy hoạch vùng sản xuất lúa an toàn phục vụ xuất khẩu. UBND xã quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách.

Buổi chiều êm ả ở làng quê Ấp Bắc, tại Khu Di tích chiến thắng Ấp Bắc vẫn vang vọng tiếng cười nói của học sinh đang chơi đùa dưới chân tượng đài ba chiến sĩ gang thép. Đây là thế hệ tương lai sẽ tiếp tục xây dựng quê hương Ấp Bắc ngày càng giàu đẹp để xứng đáng với những hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong trận đánh hào hùng năm xưa.

Hữu Chí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm