Phát hiện tổn thương não ở bệnh nhân tử vong do COVID-19

 Phát hiện tổn thương não ở bệnh nhân tử vong do COVID-19

Tình trạng viêm não và tổn thương mạch máu não ở những bệnh nhân tử vong do COVID-19 rất giống tình trạng quan sát được trong não các trường hợp không qua khỏi do những bệnh gây thoái hóa dây thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Đây là kết quả công trình nghiên cứu công bố ngày 21/6 trên tạp chí Nature.

Theo chuyên gia nghiên cứu Tony Wyss-Coray tại Đại học Stanford (Mỹ), kết quả phân tích mô não của 8 bệnh nhân tử vong vì COVID-19 và 14 bệnh nhân tử vong vì các nguyên nhân khác cho thấy "những thay đổi đáng chú ý" trong não của bệnh nhân COVID-19. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford và các cộng sự tại Đại học Saarbruecken (Đức) đã tiến hành phân tích hàng nghìn gene trong mỗi 65.309 tế bào riêng lẻ được lấy từ mẫu mô não. Các gene liên quan đến nhận thức, chứng tâm thần phân liệt và trầm cảm thường được "kích hoạt" nhiều hơn trong não bộ của bệnh nhân COVID-19. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Cũng có những dấu hiệu cho thấy tổn thương tế bào thần kinh trong vỏ não, vùng não đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định, ghi nhớ và suy luận logic". Chuyên gia Wyss-Coray nêu rõ những tế bào thần kinh này cấu thành các mạch logic phức tạp thực hiện những chức năng cao hơn của não bộ.

Trong công trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia cũng cho biết không phát hiện virus SARS-CoV-2 trong não của các bệnh nhân tử vong, cho thấy tình trạng nhiễm virus ở phần còn lại của cơ thể đến mức nào đó có thể gây ra các biến chứng thần kinh, ngay cả ở những người không tử vong vì COVID-19. Ông nhấn mạnh những phát hiện này "có thể giúp giải thích cho chứng não sương mù - chỉ tình trạng đầu óc không thể ghi nhớ, phân tích nhạy bén hoặc thiếu tập trung - các bệnh lý thần kinh khác cũng như các triệu chứng liên quan đến bệnh tâm thần do mắc COVID-19 trong thời gian dài".

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm