Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi

Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi
Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi ảnh 1
Khuôn mặt của người Homo naledi dựa trên cấu trúc của hộp sọ, hốc mắt, xương hàm...
Nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Witwatersrand ở Johannesburg không rõ lý do mà 1.500 mẩu xương hóa thạch gồm của cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trưởng thành và người già lại nằm ở địa hình hiểm trở này. Nhưng họ chắc chắn đây là một giống loài mới nằm trong nhóm Homo của con người và có khả năng thay đổi những nghiên cứu trước đây về tổ tiên của chúng ta.

Phát hiện này được đăng tải trên tạp chí khoa học Elife ngày 10/9. Trưởng nhóm nghiên cứu Lee Berger cho biết Homo naledi có khả năng là một trong những thủy tổ đầu tiên của loài ngoài và sinh sống cách đây khoảng 2,5 – 2,8 triệu năm tại châu Phi. Họ đi thẳng đứng, cao khoảng 1,5 mét và nặng 45kg.

Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi ảnh 2
Homo naledi có các đặc điểm xen lẫn giữa vượn và người hiện đại.
Ông cũng cho rằng, Homo naledi có thể được coi là giống loài "cầu nối" giữa linh trưởng di chuyển bằng hai chân và loài người bởi những đặc điểm xen lẫn. Cụ thể, khuôn mặt, bàn tay và bàn chân thì giống con người ngày nay, nhưng phần thân trên và não nhỏ lại giống vượn. 

“Homo naledi có bộ não nhỏ, chỉ bằng cỡ một quả cam trung bình. Thân hình rất mảnh dẻ với đôi chân dài giống người hiện đại”, John Hawks, một nhà nghiên cứu khác cho biết. 

Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi ảnh 3
Bàn tay gần như giống hệt với con người.
Giáo sư Chris Stringer làm việc tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ khẳng định đây là một "phát hiện cực kì quan trọng". "Chúng ta đang phát hiện ra ngày càng nhiều những giống loài, điều này cho thấy cách mà thiên nhiên đã thử nghiệm trong quá trình tiến loài người”, ông Striner nói với BBC.

Cuộc khai quật này bắt đầu năm 2013 và kéo dài trong 21 ngày với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia. Nhóm nghiên cứu ưu tiên chọn phụ nữ bởi lối vào hang rất chật hẹp. 

Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở châu Phi ảnh 4
Hang Rising Star nơi phát hiện xương cốt của loài mới.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm