Phát hiện tại Colombia loài cây mới thuộc họ Cúc có khả năng giữ nước

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, mới đây, các nhà khoa học công bố phát hiện một loài cây mới thuộc chi Espeletia (Ết-pê-lê-ti-a) của họ Cúc có khả năng duy trì dòng chảy của sông và suối tại một ngọn núi ở tỉnh Antioquia (An-ti-ô-ki-a) của Colombia.

Loại cây này cao tới 1,2 mét, có lá mọng nước, thích hợp để giữ nước và ứng phó với sự thay đổi nhiệt độ trong hệ sinh thái núi cao tại vùng xích đạo. Nhà sinh vật học Fernando Alzate (Phéc-nan-đô An-xa-tê) tại Đại học Antioquia, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết các nhà khoa học đã phát hiện từ 300 đến 400 cá thể của loài cây mới sinh sống trên một diện tích trải rộng khoảng nửa héc-ta.

Theo Viện nghiên cứu sinh học Alexander von Humboldt, các loài cây thuộc chi Espeletia chỉ phát triển ở độ cao trên 3.000 mét trong những khu vực tại dãy Andes ở Colombia, Venezuela, Peru và Ecuador. Trong đó, Colombia, quốc gia đa dạng sinh học thứ hai trên thế giới, tập trung gần 60% các hệ sinh thái này.

Các nghiên cứu của Đại học Quốc gia Colombia chỉ ra các loài cây họ Cúc này giữ nước từ các đám mây và sương mù bao quanh chúng và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì dòng chảy của các con sông và suối cũng như điều chỉnh sự lưu thông của chất lỏng trong các hệ sinh thái ẩm.

Ngọc Tùng