Phát hiện protein gây suy giảm trí nhớ

Phát hiện protein gây suy giảm trí nhớ
Các nhà khoa học nhận thấy việc tiêm máu của những con chuột chưa trưởng thành sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ của những con chuột già.
Các nhà khoa học nhận thấy việc tiêm máu của những con chuột chưa trưởng thành sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ của những con chuột già.

B2M, một dạng protein liên quan tới hệ miễn dịch, chủ yếu tích tụ dầy đặc trong máu và dịch não tủy của những người có tuổi. Thông qua nghiên cứu trên chuột bạch ở phòng thí nghiệm, các nhà khoa học thuộc Đại học California ở San Francisco (Mỹ) nhận thấy việc ngăn chặn gia tăng số lượng phân tử B2M giúp tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ các sự việc. 

Nhà khoa học Saul Villeda, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết phát hiện nói trên giúp xác định 2 cách làm đảo ngược đáng kể tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi tác. Một là bổ sung các phân tử trẻ hóa trong máu và hai là ngăn chặn sự gia tăng của các phân tử lão hóa như B2M. 

Hồi năm ngoái, nhà khoa học Villeda từng tham gia một nghiên cứu khác và phát hiện ra rằng việc tiêm máu của những con chuột chưa trưởng thành sẽ giúp tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ của những con chuột già. Những con chuột lớn tuổi sau khi tiêm máu của những con chuột khỏe mạnh đều trở nên nhanh nhẹn và có trí nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhóm nghiên cứu chưa giải thích được nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Qua nghiên cứu thứ hai, nhóm nghiên cứu lần này cho rằng B2M có thể giúp lý giải tại sao máu của những con chuột non có thể làm tăng khả năng ghi nhớ. Đó là bởi việc tiêm B2M làm giảm khả năng nhận thức, trí nhớ và sự phát triển các neuron thần kinh của chuột thí nghiệm, và khi dừng tiêm loại protein này, ngay lập tức cho kết quả trái ngược. Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai bước tiếp theo đó là phát triển một phân tử mới hoặc có thể ngăn chặn sự phát triển của protein B2M hoặc giúp đào thải protein này ra khỏi máu của người già. 

Tuổi tác có liên quan tới sự suy giảm nhanh chóng chức năng ghi nhớ thông tin và tới sự phục hồi chậm chạp của các neuron thần kinh tiếp nhận thông điệp trong não bộ. Đây cũng là nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh về suy giảm trí nhớ như Alzheimer. Chính vì vậy, với những phát hiện nêu trên, các nhà khoa học Mỹ hy vọng sẽ sớm tìm ra phương pháp điều trị nhằm giúp phục hồi trí nhớ hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm