Phát hiện phương pháp mới giúp giải quyết tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Phát hiện phương pháp mới giúp giải quyết tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Các nhà nghiên cứu Australia đã công bố một quy trình y tế mới giúp tăng tốc đáng kể việc phát hiện tình trạng nhiễm khuẩn có thể gây chết người và tìm ra thuốc kháng sinh thích hợp để nhanh chóng điều trị.

Theo báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet eBiomedicine ngày 19/7, phát hiện này sẽ giúp giảm thời gian xét nghhiệm tìm ra vi khuẩn gây nhiễm trùng từ vài ngày hiện nay xuống chỉ còn chưa đến 5 giờ.

Tiến sĩ Kieran Mulroney làm việc tại trường Đại học Tây Australia cho biết phương pháp đang áp dụng hiện nay tốn nhiều thời gian vì phải nuôi cấy vi khuẩn từ mẫu bệnh phẩm và sau đó thử các loại kháng sinh khác nhau để xem loại nào hiệu quả.

Ông Mulroney cho biết: “Những bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng không thể đợi tới vài ngày để được trả kết quả xét nghiệm kháng sinh. Do đó, các bác sĩ thường lựa chọn những loại kháng sinh 'phù hợp với tất cả' để điều trị cho bệnh nhân".

Theo ông Mulroney, việc sử dụng các loại kháng sinh phổ rộng như vậy có nghĩa là một số vi khuẩn sẽ được "cung cấp" khả năng kháng lại các phương pháp điều trị, tạo điều kiện cho chúng dễ dàng lây lan hơn trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh xét nghiệm nhanh hơn và chính xác hơn đồng nghĩa các phương pháp điều trị được nhắm mục tiêu đến từng bệnh nhiễm trùng để kê đơn lượng kháng sinh phù hợp và hiệu quả.

Mô tả về đột phá mới này, Tiến sĩ Mulroney cho biết nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp xét nghiệm để xác định tình trạng của bệnh nhân có phải do nhiễm vi khuẩn hay không. Công đoạn xét nghiệm này chỉ mất 30 phút, thay vì vài ngày như quy trình thông thường hiện nay.

Kỹ thuật mới dựa trên một thiết bị gọi là máy đo lưu lượng tế bào - một công cụ chẩn đoán sử dụng tia laser để thực hiện đo lường các tế bào vi khuẩn ở một cá nhân. Tiến sĩ Mulroney cho biết: “Thông qua việc đo lường hàng nghìn vi khuẩn ở một người mỗi giây, có thể phân tích tác động của thuốc kháng sinh đối với số vi khuẩn đó và sử dụng kết quả phân tích này để dự đoán loại thuốc kháng sinh đó có phù hợp để điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân hay không”.

Tiến sĩ Tim Inglis thuộc Dịch vụ Y tế quốc gia Tây Australia bày tỏ tin tưởng rằng phương pháp này sẽ rất hiệu quả khi ứng dụng. Ông Inglis cho biết: “Hai năm qua đã cho chúng ta thấy kết quả xét nghiệm quan trọng như thế nào trong cuộc chiến chống lây nhiễm dịch bệnh. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 kết thúc, thách thức liên quan tình trạng kháng kháng sinh sẽ vẫn tồn tại, đòi hỏi sự quan tâm khẩn cấp từ phòng thí nghiệm lâm sàng".

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm