Phát hiện mới về tỷ lệ trẻ sơ sinh nhiễm bệnh từ người mẹ mắc COVID-19

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Medellin, Colombia. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Medellin, Colombia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nghiên cứu toàn diện ngày 16/3, dưới 2% trẻ nhỏ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được sinh ra từ các sản phụ mắc COVID-19. Phát hiện được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal – BMJ) trên cơ sở tổng hợp và phân tích gần 500 nghiên cứu trước đây liên quan tới khoảng 29.000 bà mẹ.

Theo Giáo sư Shakila Thangaratinam tại Đại học Birmingham (Anh) - Trưởng nhóm nghiên cứu - và Trung tâm hợp tác vì sức khỏe phụ nữ toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là nghiên cứu toàn diện nhất từ trước đến nay, qua đó cung cấp cái nhìn sâu rộng nhất về nguy cơ lây truyền virus SARS-CoV-2 từ mẹ sang con trong thai kỳ. Trong số 592 trẻ sơ sinh có đầy đủ dữ liệu về cách thức và thời điểm các bé mắc COVID-19, chỉ ghi nhận 7 trẻ nhiễm căn bệnh này khi còn trong bụng mẹ và 2 trẻ mắc bệnh khi chào đời.

Phát hiện mới về tỷ lệ trẻ sơ sinh nhiễm bệnh từ người mẹ mắc COVID-19 ảnh 1 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Medellin, Colombia. Ảnh: AFP/TTXVN

Giáo sư Thangaratinam nhấn mạnh công trình nghiên cứu của bà và các cộng sự tạo sự an tâm cho các bậc cha mẹ và những người sắp làm cha mẹ khi thấy rằng chưa đầy 1% trẻ sơ sinh có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ đầu tiên sau khi chào đời. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc trẻ sơ sinh dương tính với SARS-CoV-2 và việc nuôi con bằng sữa mẹ. Các bằng chứng hiện nay không khuyến khích các biện pháp như mổ lấy thai, tách con khỏi mẹ ngay sau khi sinh hoặc cho trẻ bú sữa công thức để tránh mắc COVID-19.

Tuy nhiên, Giáo sư Thangaratinam nêu rõ kết quả tổng hợp cho thấy trẻ sơ sinh nhiều khả năng nhiễm SARS-CoV-2 ở mức độ nặng trong trường hợp người mẹ phải điều trị tích cực (ICU) hoặc tử vong do COVID-19. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có nhiều khả năng nhiễm bệnh sau khi chào đời, do đó các sản phụ và nhân viên y tế cần duy trì đeo khẩu trang, cũng như thực hiện các biện pháp khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh và hạn chế để trẻ tiếp xúc với nhiều người.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm