Phát hiện mới về nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ kém

Phát hiện mới về nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ kém
Chăm sóc em bé sơ sinh tại bệnh viện ở Sanaa, Yemen, ngày 24/9/2019. Ảnh: THX/ TTXVN
Chăm sóc em bé sơ sinh tại bệnh viện ở Sanaa, Yemen, ngày 24/9/2019.
Ảnh: THX/ TTXVN

Sau khi theo dõi 1.460 phụ nữ mang thai ở tuần thứ 15, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu về trẻ em Murdoch cho biết khoảng 60% các bà mẹ trong nhóm thừa nhận em bé thường có vấn đề nhẹ hoặc thất thường về giấc ngủ trong năm đầu đời. Tuy nhiên, với khoảng 20% phụ huynh, vấn đề này trở nên dai dẳng hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Fallon Cook nhận định những bà mẹ này thường có sức khỏe tinh thần hoặc và thể chất kém trong thời gian mang thai hơn so với những bà mẹ có con không gặp vấn đề nào về giấc ngủ. Mặc dù vẫn chưa làm rõ được mối liên hệ, song Tiến sĩ Cook nhận định điều quan trọng là các thai phụ nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi mang thai.

Theo bà, việc xác định và hỗ trợ các bà mẹ có sức khỏe và tinh thần kém khi mang thai là vô cùng quan trọng, bởi việc chăm sóc trẻ sơ sinh không ngủ tốt là vô cùng vất vả. Các phụ huynh cần tìm kiếm sự trợ giúp từ các bác sĩ hoặc y tá nếu cảm thấy chán nản, lo lắng và kiệt sức, cũng như tìm đến gia đình, bạn bè và các nhóm phụ huynh để được hỗ trợ.

Mẹ của những em bé sơ sinh gặp vấn đề về giấc ngủ có thể thường xuyên cảm thấy những gì họ làm là nguyên do khiến trẻ như vậy. Tuy nhiên, Tiến sĩ Cook đã trấn an các bậc phụ huynh rằng nghiên cứu cho thấy cách họ chăm sóc con không phải là nguyên nhân khiến bé ngủ kém.
Đặng Ánh

Có thể bạn quan tâm