Phát hiện mới về lượng kháng thể giảm sau một thời gian tiêm vaccine ngừa COVID-19

Phát hiện mới về lượng kháng thể giảm sau một thời gian tiêm vaccine ngừa COVID-19

Đài truyền hình Thụy Điển ngày 28/9 đưa tin nghiên cứu mới tại một bệnh viện ở thủ đô Stockholm cho thấy lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 giảm nhanh hơn so với các kết quả phân tích trước đây.

Phát hiện mới về lượng kháng thể giảm sau một thời gian tiêm vaccine ngừa COVID-19 ảnh 1Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNtech. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghiên cứu được thực hiện đối với 2.000 nhân viên bệnh viện và phát hiện nói trên dựa trên kết quả ở hơn 460 người trong số này. Theo đó, 7 tháng sau khi tiêm mũi vaccine thứ hai, lượng kháng thể ở những người tiêm vaccine của hãng Pfizer giảm 85%. Những người này chưa từng mắc COVID-19 trước khi tiêm vaccine. Đối với những người tiêm vaccine của hãng AstraZeneca, lượng kháng thể thậm chí giảm nhiều hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quá trình giảm kháng thể chậm hơn đáng kể ở những người đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 trước khi được tiêm vaccine.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, bà Charlotte Thalin, lượng kháng thể giảm theo thời gian sau khi tiêm đúng như dự kiến của các nhà nhiên cứu, song điều ngạc nhiên là kháng thể giảm đáng kể ở một nhóm người trẻ tuổi và tương đối khỏe mạnh. Mức kháng thể thấp đồng nghĩa có thể xảy ra lây nhiễm rộng ngay cả trong nhóm đã tiêm vaccine, như vậy có thể gây hậu quả đối với nhóm người cao tuổi. Vì vậy, bà Thalin cho rằng cần tiêm mũi vaccine thứ 3 sớm nhất có thể cho nhóm cao tuổi.

Hiện nay, một số loại vaccine khác ngừa COVID-19 cũng cho thấy sự suy giảm về lượng kháng thể theo thời gian và các nhà sản xuất vaccine coi đây là lý do để triển khai thêm mũi tiêm tăng cường. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vẫn cần có nhiều dữ liệu hơn để quyết định liệu có cần mũi tiêm thứ 3 hay không.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm