Phát hiện mới về kiến thức nha khoa của người Maya cổ đại

Phát hiện mới về kiến thức nha khoa của người Maya cổ đại

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, giới khoa học từ lâu đã biết người Maya cổ đại từng trám đá quý vào răng để làm đẹp, song một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng kĩ thuật này còn có mục đích chữa răng và giữ vệ sinh.

Tạp chí Journal of Archaeological Science số tháng 6 đã đăng tải công trình của một nhóm các nhà nghiên cứu Mexico và Mỹ thực hiện tại 3 khu di chỉ Maya ở Guatemala, Belize và Honduras. Các nhà khoa học đã khai quật được nhiều mảnh răng được trám bằng các loại đá quý như ngọc bích, ngọc lam và cả vàng ròng, với "chất keo" là một loại nhựa có nguồn gốc chủ yếu từ dầu thực vật. Ngoài tác dụng cố định răng, chất này còn giúp điều trị nhiều triệu chứng khó chịu về răng miệng.

Khi tiến hành phân tích, các nhà khoa học nhận thấy hợp chất này giống như một loại “xi măng” hỗn hợp gồm nhiều thành phần hữu cơ. Một số mẫu vật có tới 150 phân tử hữu cơ được tìm thấy trong các loại nhựa thực vật như nhựa thông, với sclareolide - hợp chất thực vật có đặc tính kháng nấm - và thậm chí cả tinh dầu bạc hà có tác dụng làm xẹp vết thương. Nhóm nghiên cứu khẳng định: "Mặc dù các hỗn hợp này rất phức tạp và làm chất hàn răng lâu bền rất hiệu quả, hiện trường khai quật cho thấy những người được hưởng lợi từ kĩ thuật này không phải thiểu số ưu tú, mà là một nhóm lớn trong xã hội Maya".

Phát hiện mới này góp phần chứng minh các nền văn minh tiền Tây Ban Nha đã có kiến thức nha khoa tiên tiến, cho phép họ tạo ra chất keo không thấm nước và giúp điều trị bệnh răng miệng.

Maya từng là một nền văn minh vĩ đại, đạt tới đỉnh cao của mọi lĩnh vực từ kiến trúc, toán học, thiên văn học cho đến nghệ thuật. Xuất hiện từ năm 2.000 trước Công nguyên, nhiều công trình ấn tượng của người Maya vẫn còn tồn tại trong các khu rừng ở phía Đông Nam Mexico, Guatemala, Belize và phía Tây Honduras. Trong thời kỳ đầu Công nguyên, hàng loạt nhà nước, quốc gia của người Maya được thành lập và phát triển rực rỡ, đa dạng. Tuy nhiên, đại đa số các quốc gia này lần lượt diệt vong một cách bí ẩn và gần như biến mất hoàn toàn vào thế kỷ 10.

Hồng Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm