Phát hiện mới về chi tiết cấu trúc của virus SARS-CoV-2

Phát hiện mới về chi tiết cấu trúc của virus SARS-CoV-2

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra những chi tiết mới về cấu trúc của virus SARS-CoV-2, trong đó cho rằng virus có vỏ hình elip chứ không phải hình tròn và cấu trúc này có thể thay đổi khi virus di chuyển trong cơ thể. Những chi tiết mới này được cho là sẽ hữu ích trong phát triển vaccine và thuốc kháng virus với độ hiệu quả cao hơn.

Phát hiện mới về chi tiết cấu trúc của virus SARS-CoV-2 ảnh 1
 

Hiện giới khoa học đã hiểu khá rõ về cấu trúc của virus SARS-CoV-2. Virus này gồm 4 protein cấu trúc chính là nucleocapsid N, protein màng M, protein vỏ E và protein gai S.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã phân tích trình tự bộ gene SARS-CoV-2 và dữ liệu về loại virus này bằng siêu máy tính. Điều này cho phép họ tạo ra một mô hình tính toán virus với độ phân giải cao, độ chi tiết gần bằng nguyên tử. Các tác giả của công trình đặc biệt lưu ý đến lớp vỏ của virus, theo mô hình cho thấy không phải là hình tròn, mà là hình elip. Ngoài ra, khi di chuyển qua cơ thể, hình dạng virus có thể thay đổi chút ít.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu giúp họ hiểu rõ hơn về chức năng của protein M, vốn đóng vai trò trong tính linh hoạt của lớp vỏ virus SARS-CoV-2. Trường nhóm thực hiện nghiên cứu - nhà khoa học Dmitry Korkin cho biết các protein M có thể tạo thành các chất làm điều chỉnh với các bản sao của nó, giúp virus thay đổi hình dạng bằng cách giữ cho cấu trúc tổng thể linh hoạt, trong khi tạo ra một cấu trúc như mắt lưới ở bên trong khiến vỏ có khả năng đàn hồi đáng kể. Ngược lại, ở mặt ngoài của lớp vỏ, các protein tập hợp thành các cấu trúc giống như sợi - hiện vẫn là kiến thức cần được tìm hiểu thêm.

Nhà khoa học Korkin cho biết, mô hình cấu trúc SARS-CoV-2 do các nhà nghiên cứu phát triển sẽ giúp mở rộng kiến thức về cấu trúc vỏ bọc của virus SARS-COV-2, cũng như bổ sung thêm hiểu biết về các đợt bùng phát dịch SARS và MERS trước đó. Ông Korkin khẳng định kiến thức này sẽ hữu ích trong phát triển vaccine và thuốc kháng virus. Ngoài ra, phương pháp tạo ra mô hình cấu trúc với độ chi tiết cao có thể được áp dụng lại các loại virus corona phát triển trong tương lai. Một mô hình cấu trúc virus chi tiết có thể tiết lộ những "điểm yếu" quan trọng của virus gây bệnh.

Nghiên cứu do các nhà khoa học của Học viện bách khoa Worcester (WPI) làm tác giả chính, được công bố trên tạp chí Structure.

Duy Trinh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm