Phát hiện mới về bệnh tự kỷ liên quan đến chứng mỡ máu cao

Phát hiện mới về bệnh tự kỷ liên quan đến chứng mỡ máu cao

Các nhà khoa học Israel và Mỹ đã phát hiện một dạng mới của bệnh tự kỷ có liên quan đến sự gia tăng lượng cholesterol trong máu.

Trong thông báo ngày 11/8, trường Đại học Ben Gurion (BGU) của Israel cho biết bằng việc phân tích dữ liệu của hàng triệu trẻ em bị tự kỷ và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), kết hợp với thông tin về lịch sử chăm sóc sức khỏe, hồ sơ sức khỏe điện tử và phân tích chuỗi gene, các nhà khoa học trên đã phát hiện một nhóm nhỏ bệnh nhân tự kỷ có liên quan tới chứng rối loạn mỡ máu (rối loạn chuyển hóa lipid trong máu) với lượng cholesterol và triglycerides cao. Họ thấy rằng trẻ em bị tự kỷ có nhiều nguy cơ bị rối loạn mỡ máu hơn so với những trẻ em bình thường. Ngoài ra, các nhà khoa học này cũng phát hiện ra rằng những cặp vợ chồng bị bị rối loạn mỡ máu có nguy cơ cao sinh con bị tự kỷ. 

Theo những nhà khoa học trên, tỷ lệ vợ chồng sinh con bị tự kỷ do bị rối loạn mỡ máu cao hơn so với những cặp vợ chồng bị mắc những chứng bệnh khác. Các nhà khoa học kết luận những phát hiện nêu trên sẽ giúp chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ ở trẻ em và đưa ra những phương pháp điều trị mới đối với căn bệnh này.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine

   Văn Khoa
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm