Phát hiện mới hơn 100 hình vẽ cổ đại tại đồng bằng Nazca ở Peru

Phát hiện mới hơn 100 hình vẽ cổ đại tại đồng bằng Nazca ở Peru

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hơn 100 hình vẽ trong và xung quanh đồng bằng Nazca cổ đại ở của Peru và các khu vực lân cận. Khám phá này có thể hé lộ những thông tin mới về các tác phẩm nghệ thuật bí ẩn thời tiền Colombo thu hút sự khám phá của các nhà khoa học và du khách trong suốt nhiều thập kỷ.

Sau 2 năm khảo sát thực địa bằng ảnh chụp từ trên không và máy bay không người lái, đầu tháng này, các nhà nghiên cứu của Peru và Đại học Yamagata (Nhật Bản) đã công bố phát hiện mới 168 hình vẽ tại khu vực được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách di sản thế giới ở vùng biển phía Nam Thái Bình Dương của Peru.
Các hình vẽ bằng đường kẻ khổng lồ ở sa mạc Nam Mỹ này có niên đại hơn 2.000 năm trước đây và mô tả con người, mèo, rắn, cá voi sát thủ, chim và lạc đà bản địa. Nhà khảo cổ Jorge Olano của chương trình nghiên cứu các đường kẻ Nazca cho biết các hình vẽ mới có chiều dài trung bình từ 2-6m. Mục đích của các đường kẻ Nazca, vốn chỉ có thể nhìn thấy từ trên không này, vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, theo Giáo sư Masato Sakai của Đại học Yamagata, trưởng nhóm nghiên cứu, những hình vẽ phát hiện trong tháng này nhỏ hơn và có thể được nhìn thấy từ mặt đất.

Những di tích mang tính biểu tượng của lịch sử phong phú này của Peru nằm ở khu vực cách thủ đô Lima khoảng 3 giờ lái xe. Kể từ năm 2004, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 190 hình vẽ trong khu vực này. Tuy nhiên, quy mô rộng lớn của khu vực này khiến việc nghiên cứu và bảo tồn di sản rất khó khăn. Các nghiên cứu do Đại học Yamagata hợp tác với Chính phủ Peru đã giúp khoanh vùng và bảo vệ khu vực vốn đang đối mặt với các tác động từ phát triển đô thị và kinh tế này. Đại học Yamagata cho biết nghiên cứu mới nhất sẽ được sử dụng trong các cuộc khảo sát dựa trên trí tuệ nhân tạo để giúp cung cấp thông tin hỗ trợ công tác bảo tồn.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm