Phát hiện loại hóa chất phổ biến có liên quan đến 100.000 ca tử vong tại Mỹ mỗi năm

Phát hiện loại hóa chất phổ biến có liên quan đến 100.000 ca tử vong tại Mỹ mỗi năm

Theo một nghiên cứu của Đại học New York được đăng tải trên tạp chí Environmental Pollution ngày 12/10, việc tiếp xúc hằng ngày với phthalate, một nhóm hóa chất được sử dụng trong nhiều vật dụng, có thể có liên quan tới khoảng 100.000 ca tử vong hằng năm ở người trưởng thành Mỹ.

Nhóm hóa chất trên có thể được tìm thấy trong hàng trăm loại sản phẩm như đồ chơi, quần áo và dầu gội. Trong nhiều thập kỷ qua, phthalate được cho là "chất gây rối loạn hormone", ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của con người. Chất này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vật dụng nói trên và có thể liên quan đến bệnh béo phì, bệnh tiểu đường và tim mạch.

Theo nghiên cứu của trường Y Grossman thuộc Đại học New York tiến hành đối với khoảng 5.000 người từ 55-64 tuổi, những người có nồng độ phthalate cao hơn trong nước tiểu của họ có nhiều nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Tuy nhiên, nồng độ phthalate cao hơn dường như không làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu Leonardo Trasande nhấn mạnh ông và các cộng sự nhận thấy việc gia tăng tiếp xúc với phthalate tỷ lệ thuận với nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch. Tác hại của hóa chất này đối với xã hội lớn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu của nhóm nghiên cứu. Thiệt hại kinh tế do phthalates gián tiếp gây ra ước tính từ 40 tỷ - 47 tỷ USD, cao hơn 4 lần so với ước tính trước đó. Tuy nghiên cứu chưa có đủ bằng chứng để xác định liệu hóa chất này có phải nguyên nhân trực tiếp gây tử vong hay không, nhưng ông Trasande cho rằng việc hạn chế tiếp xúc với phthalate độc hại có thể giúp bảo vệ sức khỏe của người dân Mỹ, từ đó giảm bớt được các chi phí khám chữa bệnh.

Các nghiên cứu khác gần đây cũng đã chỉ ra rằng phthalate có liên quan tới hơn 10.000 ca tử vong mỗi năm do giảm nồng độ testosterone ở nam giới trưởng thành.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm