Phát hiện loài côn trùng ăn lông của khủng long

Mẫu vật Mesophthirus engeli trong khối hổ phách. Ảnh: CNN

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Sư phạm Thủ đô ở Trung Quốc và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia tại Mỹ đã thu được 10 mẫu vật của loài côn trùng có tên khoa học là Mesophthirus engeli, cùng với lông khủng long bị hư hại trong hai mảnh hổ phách tìm thấy ở Myanmar có niên đại khoảng 100 triệu năm về trước. Những con côn trùng này, rất giống với loài chấy ngày nay, có cơ thể nhỏ bé và không có cánh song lại có cơ hàm khỏe. Một trong những bộ lông khủng long được phát hiện trong mảnh hổ phách đã bị hư hại do bị nhai nghiến và các dấu hiệu này tương tự như lông của các loài chim hiện đại có chấy ký sinh. Phát hiện này cho thấy hành vi ăn lông của côn trùng có nguồn gốc ít nhất là vào thời kỳ giữa kỷ Phấn trắng.

Nguồn gốc và sự tiến hóa ban đầu của đặc tính ăn lông ở các loài côn trùng vốn còn rất mơ hồ do không có nhiều ghi chép về hóa thạch thời Đại Trung sinh - thời kỳ của các hoạt động kiến tạo, khí hậu và tiến hóa. Các côn trùng hút máu được tìm thấy trong kỷ Jura và kỷ Phấn trắng, song côn trùng ăn lông khủng long lại chưa được ghi nhận trước đây.

Phương Oanh