Phát hiện hóa thạch loài bò sát biết bay cổ đại chưa từng được biết đến

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện ra những loài bò sát biết bay khổng lồ mới còn được gọi là "Rồng tử thần" (The Dragon of Death) tồn tại từ 86 triệu năm trước, cùng thời với các loài khủng long.

Phát hiện hóa thạch loài bò sát biết bay cổ đại chưa từng được biết đến ảnh 1Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện ra những loài bò sát biết bay khổng lồ mới. Ảnh: Reuters

Kết quả này tiếp tục mang đến những hiểu biết rõ hơn về loài sinh vật cổ đại được tin là có chiều dài cơ thể tương đương với một chiếc xe buýt trường học. Loài mới được đặt tên là Thanatosdrakon thuộc họ bò sát biết bay cổ đại, hay còn gọi là Dực long, có chiều dài cơ thể khoảng 9m. Các nhà nghiên cứu cho rằng loài này xuất hiện trước các loài chim và là một trong những sinh vật đầu tiên trên Trái Đất sử dụng cánh để săn tìm mồi trên bầu trời thời tiền sử.

Các chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện hóa thạch của Thanatosdrakon ở các dãy núi Andes ở tỉnh Mendoza miền Tây Argentina. Nhóm phát hiện ra rằng hòn đá chứa hóa thạch của loài này có niên đại cách đây 86 triệu năm, từ kỷ Phấn Trắng. Trưởng dự án khảo cổ Leonardo Ortix cho biết hóa thạch của loài này có những đặc điểm chưa từng được biết đến. Tên gọi Thanatosdrakon là từ kết hợp của các từ Hy Lạp cổ Thanatos (thần chết) và Drakon (rồng). Nhóm nghiên cứu cho biết hóa thạch của các bộ xương khổng lồ cho thấy loài này là loài dực long lớn nhất từng được phát hiện ở Nam Mỹ và cũng là một trong những loài lớn nhất từng được tìm thấy. Dựa trên các ghi chép hiện tại thì không có loài nào có quan hệ gần với loài này.

Lê Ánh