Phát hiện hai loài thằn lằn mới ở Machu Picchu

Phát hiện hai loài thằn lằn mới ở Machu Picchu

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, các nhà khoa học trong khu vực thông báo đã phát hiện hai loài thằn lằn mới trong khu bảo tồn lịch sử Machu Picchu của nước này và tại một khu vực gần đó.

Phát hiện hai loài thằn lằn mới ở Machu Picchu  ảnh 1Các nhà khoa học đã phát hiện hai loài thằn lằn mới trong khu bảo tồn lịch sử Machu Picchu. Ảnh: DW

Cơ quan quốc gia quản lý các khu vực tự nhiên cần nhà nước bảo tồn của Peru (Senarp) cho biết hai loài thằn lằn này đều thuộc chi “Proctoporus”, một nhóm thằn lằn phân bố ở Argentina, Bolivia và Peru, hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng do hoạt động của con người và biến đổi khí hậu. Loài đầu tiên, “Proctoporus katerynae”, được phát hiện trong vùng đệm của Khu bảo tồn cộng đồng Machiguenga và được đặt tên để vinh danh nhà sinh vật học Kateryn Pino Bolaños, trong khi loài thứ hai là “Proctoporus Optimus” được tìm thấy ở khu bảo tồn lịch sử Machu Picchu, nơi có thành cổ Inca nổi tiếng và được đặt tên theo nhân vật “Optimus Prime” trong bộ phim khoa học viễn tưởng Transformers được quay tại chính khu vực tự nhiên này.

Việc phát hiện ra hai loài thằn lằn mới trên là thành quả của các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Señor de Sipán ở Peru; Concepción (Chile); Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học quốc gia San Antonio Abad ở Cusco (Peru), Bảo tàng Đa dạng Sinh học Peru, Đại học Quốc tế Florida (Mỹ) và các nhân viên kiểm lâm của khu vực Machu Picchu.

Mai Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm