Phát hiện giống chôm chôm mới năng suất cao

Phát hiện giống chôm chôm mới năng suất cao
Chôm chôm RACA.
Chôm chôm RACA. 

Theo Tiến sĩ Liêm, sau quá trình phân ly tự nhiên, nông dân đã phát hiện một chủng loại chôm chôm mới cơm dầy, ăn ngọt và giòn hơn nhiều so với các loại chôm chôm ở địa phương. Chủng loại chôm chôm có nguồn gốc từ giống bản địa này đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xác nhận cây đầu dòng. 

Ông Dương Văn Lợi, ngụ ấp Phụng Châu (xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), người đang trồng giống chôm chôm này cho biết, cách đây 4 năm, ông phát hiện ở một gia đình trong huyện có một cây chôm chôm mới ăn rất ngon nên đến tìm mua giống về trồng. Năm 2016, cây bắt đầu cho trái nhưng không nhiều, vụ vừa rồi đã cho trái sai đem cho mọi người ăn đều khen ngon hơn chôm chôm java, chôm chôm đường và cả chôm chôm Thái. 
 
Giống chôm chôm mới này có nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng nên có thể thay thế cho giống chôm chôm cũ ở địa phương.
Giống chôm chôm mới này có nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng nên có thể thay thế cho giống chôm chôm cũ ở địa phương.

Theo ông Lợi, giống chôm chôm mới này cho năng suất khá cao khoảng 30 tấn đến 35 tấn/ha. Đặc biệt là chất lượng tuyệt hảo nhất trong các giống chôm chôm ở địa phương hiện nay. Ngay cả trái chưa chín ăn cũng rất ngon và giòn. 

Hiện tại, giống chôm chôm mới này đã có một số nông dân trồng thử nghiệm; trong đó, ông Lợi trồng nhiều nhất với khoảng 4.200 m2. Ông Lợi cũng đã đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre đăng ký “vườn cây đầu dòng”. Đồng thời, mời các nhà chuyên môn đến khảo sát, đánh giá giống chôm chôm mới này và dự kiến đặt tên là RACA. 

Giống chôm chôm mới này có nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng nên có thể thay thế cho giống chôm chôm cũ ở địa phương. Đặc biệt, toàn huyện Chợ Lách có khoảng 1.600 ha chôm chôm giống java đã già cỗi, chất lượng thấp nên nông dân có thể chuyển qua trồng giống chôm chôm RACA hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn./. 

Trần Thị Thu Hiền 

Có thể bạn quan tâm