Phát hiện đột phá trong điều trị bệnh béo phì

Phát hiện đột phá trong điều trị bệnh béo phì

Các nhà nghiên cứu Australia vừa công bố một phát hiện có thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh béo phì.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science ngày 25/3, là công sức của các nhà khoa học tại Viện Khoa học dược phẩm Monash (MIPS), Trung tâm Nghiên cứu protein màng sử dụng kỹ thuật kính hiển vi Cryo-EM (CCeMMP) thuộc Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) cùng với Đại học Monash. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được chính xác cách mà nhóm thuốc điều trị béo phì tiềm năng có tên DACRA (chất chủ vận thụ thể kép amylin và calcitonin) kích hoạt các thụ thể khác nhau trong cơ thể. Trước đây, họ chưa hiểu rõ về quá trình kích hoạt thụ thể và điều này đã hạn chế sự tiến bộ trong thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc giảm cân nhóm DACRA.

Chia sẻ với báo giới, Giáo sư Patrick Sexton tại Đại học Monash đồng thời là Giám đốc CCeMMP cho biết kết quả nghiên cứu mở ra những cơ hội mới trong việc thiết kế và phát triển các liệu pháp DACRA hiệu quả hơn đối với những người bị thừa cân, béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Trong khi đó, chuyên gia về sinh học cấu trúc tại MIPS - ông Jason Cao, cho biết phát hiện đột phá này là kết quả nghiên cứu sử dụng công nghệ tiên tiến được gọi là kính hiển vi điện tử lạnh (cryo-EM). Ông nêu rõi: “Để thực sự hiểu cơ chế hoạt động của những loại thuốc điều trị béo phì, chúng tôi cần hình dung chi tiết ở mức độ phân tử về cách các loại peptide mẫu khác nhau liên kết với từng loại trong số 4 thụ thể mục tiêu khác nhau”. Theo ông, cryo-EM cho phép các nhà khoa học “nắm bắt chi tiết phân tử của các tương tác thúc đẩy hoạt động” cùng với “thông tin về động lực học của protein quan trọng đối với tính chọn lọc và chức năng”.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất ngạc nhiên với phát hiện của mình vì có nhiều ý kiến cho rằng “cấu trúc phân tử của các thụ thể amylin sẽ quyết định cách hoạt động của các peptit”. Tuy nhiên, thực tế các nhà nghiên cứu nhận thấy “sự khác biệt đáng kể về cấu trúc và động lực của các thụ thể riêng lẻ khi liên kết với các peptit khác nhau”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, đến năm 2025, khoảng 167 triệu người trên thế giới, cả người lớn và trẻ em, có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm