Phát hiện đồng bạc cổ có niên đại 1.900 năm ở Bờ Tây

Phát hiện đồng bạc cổ có niên đại 1.900 năm ở Bờ Tây

Ngày 23/5, Đại học Bar-Ilan (BIU) ở miền Trung Israel cho biết các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một đồng bạc cổ có niên đại khoảng 1.900 năm ở Bờ Tây.

Các nhà nghiên cứu tại BIU và Đại học Hebrew ở Jerusalem đã tìm thấy đồng xu ở rìa phía Đông của khe núi Tekoa thuộc sa mạc Judean, cách Jerusalem khoảng 14 km về phía Nam. Đồng xu này được phát hiện cùng với các cổ vật khác tại hai hang động được lực lượng nổi dậy người Do Thái dùng làm nơi trú ẩn trong Chiến tranh Do Thái-La Mã lần thứ ba, còn gọi là Khởi nghĩa Bar Kokhba (132-136 sau Công nguyên). Cuộc nổi dậy này ảnh hưởng rất nhiều đến tiến trình lịch sử Do Thái và triết lý của tôn giáo Do Thái.

Theo BIU, một mặt của đồng xu có in hình ảnh một ngôi đền, có khả năng là Đền thờ Do Thái thứ hai ở Jerusalem bị phá hủy vào năm 70 sau Công nguyên trong Chiến tranh Do Thái-La Mã lần thứ nhất. Mặt kia của đồng xu in hình ảnh của 4 loại cây được sử dụng trong lễ tưởng niệm Sukkot linh thiêng của người Do Thái, xung quanh là dòng chữ "Vì sự tự do của Jerusalem".

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm