Phát hiện các loài Linh trưởng quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Phát hiện các loài Linh trưởng quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Thực hiện Dự án khoa học công nghệ “Điều tra, đánh giá hiện trạng và bảo tồn các loài Linh trưởng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 2019-2021)”, Ban quản lý Khu bảo tồn này đã phát hiện 5 loài Linh trưởng quý hiếm thuộc 1 bộ, 2 họ đang sinh sống tại các tiểu khu rừng. Qua đó, xác định được các nguy cơ đe dọa tuyệt chủng và tìm ra các giải pháp bảo tồn các loài thú quý hiếm này.

Phát hiện các loài Linh trưởng quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu ảnh 1Khỉ mốc, một loài Linh trưởng đã xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu cho biết: Qua 3 năm thực hiện Dự án, Ban quản lý đã xác định được hiện trạng quần thể, giới tính, sinh cảnh sống và xây dựng bộ bản đồ phân bố, 10 tuyến điều tra, 6 tuyến giám sát các loài Linh trưởng ở các khu rừng Pù Hu. Đồng thời, tổ chức 53 hội nghị tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ các loài Linh trưởng với 2.650 người dân, thành lập của 11 câu lạc bộ bảo tồn các loài Linh trưởng trong các trường học và phối hợp chính quyền địa phương, các đơn vị in ấn, cấp phát 1.000 poster, 5.000 tờ rơi, tờ gấp, giới thiệu về các loài Linh trưởng, hướng đến bảo tồn khẩn cấp các loài thú này.

Đến nay, Dự án đã phát hiện được 5 loài Linh trưởng thuộc 1 bộ, 2 họ, trong đó họ khỉ có 4 loài gồm Khỉ cộc, Khỉ vàng, Khỉ mốc, Voọc xám và họ Cu li có một loài là Cu li nhỏ. Tổng số quan sát được là 41 cá thể/5 loài, trong đó có 13 cá thể đực trưởng thành, 20 cá thể cái trưởng thành, 4 cá thể đực bán trưởng thành, 4 cá thể cái bán trưởng thành.

Phát hiện các loài Linh trưởng quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu ảnh 2Khỉ mốc đang còn bé, một loài Linh trưởng đã xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông: Nhóm thú Linh trưởng này được phân bố ở 6 dạng sinh cảnh và sử dụng 106 loài thực vật thuộc 35 họ, 3 ngành làm thức ăn, hiện có 6 nguyên nhân đang đe dọa trực tiếp, gián tiếp đến sinh cảnh, môi trường sinh thái các quần thể các loài Linh trưởng gồm khai thác gỗ trái phép, lấn chiếm đất mở rộng diện tích canh tác, săn bắn và bẫy bắt... Nhờ thực hiện dự án này, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu đã có nhiều giải pháp bảo vệ tốt hơn các loài Linh trưởng, ngăn chặn tình trạng săn bắn, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học của tự nhiên.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, các loài Linh trưởng bao gồm một số họ như Cu li lớn, Cu li nhỏ, Khỉ mốc, Khỉ đuôi dài, Voọc xám, thông thường loài linh trưởng sống trong các khu rừng nhiệt đới, cận nhiệt đới thuộc châu Phi và châu Á. Tại Việt Nam, các họ linh trưởng hay sống tại Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, nhiều họ Linh trưởng đã có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm