Phát hiện biệt tài khó tin của cá vàng

Phát hiện biệt tài khó tin của cá vàng

Cá vàng có trí nhớ kém nhưng thật bất ngờ rằng loài cá nước ngọt thường được nuôi làm cảnh này có thể có khả năng... lái xe. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Ben-Gurion ở Negev (Israel) được công bố trên trên tạp chí Behavioural Brain Research, chuyên về nghiên cứu hành vi của não bộ.

Phát hiện biệt tài khó tin của cá vàng ảnh 1Theo các nhà khoa học, cá vàng có thể có khả năng... lái xe. Ảnh: Đại học Ben-Gurion

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng cá vàng có thể "lái" một xe robot tiến đến mục tiêu trên cạn nhờ khả năng điều hướng bẩm sinh. Để thực hiện thí nghiệm lạ lùng này, nhóm nghiên cứu đã đặt một bể cá lên chiếc xe robot. Hệ thống camera ghi lại các động tác của cá trong nước và chuyển đổi thành chỉ dẫn di chuyển, và chiếc xe sẽ di chuyển theo hướng mà con cá va vào thành kính của bể cá.

Đoạn video do nhóm nghiên cứu công bố cho thấy con cá đang “lái” phương tiện về phía mục tiêu trực quan là một dải màu sặc sỡ trên tường của phòng thí nghiệm. Con cá sẽ được thưởng đồ ăn sau khi “lái xe” đến đích.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sau một vài ngày huấn luyện, con cá đã có thể tìm đến mục tiêu, ngay cả khi quá trình "lái" bị gián đoạn do va phải một bức tường ở giữa. Những con cá vàng này cũng không bị đánh lừa bởi những mục tiêu giả do các nhà nghiên cứu đặt ra. Theo nghiên cứu sinh Shachar Givon thuộc khoa Khoa học Đời sống, Đại học Ben-Gurion và là một thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy khả năng điều hướng là mang tính phổ quát, chứ không phải chỉ xuất hiện trong môi trường cụ thể.

Tất Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm