Phát hiện 2 cơ sở chế biến phân bón trái phép ở Đắk Lắk

Phát hiện 2 cơ sở chế biến phân bón trái phép ở Đắk Lắk
Nước thải từ cơ sở sản xuất phân bón không được xử lý bốc mùi hôi thối.
Nước thải từ cơ sở sản xuất phân bón không được xử lý bốc mùi hôi thối.

Hai cơ sở bị kiểm tra đột xuất là của ông Nguyễn Ngọc Hoàng và ông Nguyễn Thành Cao (cùng thôn 3, xã Cư Ebua, thành phố Buôn Ma Thuột). Tại thời điểm kiểm tra, cả 2 cơ sở sản xuất đều không có biển hiệu; nhà máy sản xuất có lợp tôn, cột thép và các máy móc chế biến phân bón nhưng không có tường rào, nước thải từ các cơ sở không được xử lý bốc mùi hôi thối. Chủ các cơ sở đều cho biết xưởng của mình không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép sản xuất, không có chứng nhận hợp quy sản phẩm và cơ sở đã hoạt động được 3 năm. 

Một lượng lớn phân bón sản xuất không có giấy phép chuẩn bị được đóng bao.
 Một lượng lớn phân bón sản xuất không có giấy phép chuẩn bị được đóng bao.

Tại hai cơ sở này , lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và tịch thu một lượng lớn bao bì có nhãn mác, địa chỉ và nghi ngờ cơ sở này còn làm giả phân bón. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và mời chủ 2 cơ sở đến Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vào ngày 21/4 để làm việc. 

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập biên bản chủ cơ sở vi phạm.
Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập biên bản
chủ cơ sở vi phạm.

Ông Nghiêm Phú Trường - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Theo quy định thì tất cả các đơn vị, cá nhân sản xuất phân bón phải đăng ký kinh doanh, sản phẩm được đưa ra thị trường phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi lựa chọn tỉnh Đắk Lắk là địa bàn trọng điểm của Tây Nguyên để kiểm tra vì đây là địa bàn có diện tích cây công nghiệp lớn, chất lượng phân bón sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng. Sau khi nắm được nguồn tin, chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra 2 cơ sở này. Bước đầu chưa thể khẳng định được vấn đề chất lượng sản phẩm nhưng chúng tôi ghi nhận được cả 2 cơ sở đều không có giấy phép kinh doanh và không đăng ký giấy phép sản xuất”.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm