Phát hành trường ca "Hồi sinh" ủng hộ trẻ em mồ côi vì COVID-19

Phát hành trường ca "Hồi sinh" ủng hộ trẻ em mồ côi vì COVID-19

Thông tin từ nhà thơ Lữ Mai, chị vừa xuất bản tập trường ca "Hồi sinh", viết về đại dịch COVID-19. Trường ca do Nhà xuất bản Hội nhà văn cấp phép ấn hành, dài 156 trang, chia thành 8 chương gồm: "Những đứa trẻ", "Khoảng trống"; "Giai điệu đêm tháng Bảy", "Ký ức phố", "Hồi hương", "Bàn thờ vọng", "Đi hay ở", "Gọi".

Phát hành trường ca "Hồi sinh" ủng hộ trẻ em mồ côi vì COVID-19 ảnh 1Tập trường ca thứ ba của nhà thơ Lữ Mai có đề tài về đại dịch Covid-19. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Sau hai trường ca "Ngang qua bình minh (năm 2020) với chủ đề về chủ quyền biển, đảo và "Chư Tan Kra mây trắng" (năm 2021) có chủ đề tìm kiếm hài cốt liệt sỹ thì "Hồi sinh" là tập trường ca thứ ba của nhà thơ Lữ Mai.

Nguồn cảm hứng để tác giả sáng tác trường ca này chính là hiện thực đời sống bộn bề với đầy những khó khăn, thách thức khi dịch COVID-19 bùng phát. Tác giả đã tích lũy sự quan sát, suy ngẫm và sáng tạo trong khoảng hơn một năm để hoàn thành bản thảo và in ấn tập sách đúng vào mùa Xuân năm 2022.

Bằng ngôn ngữ thơ ca giàu cảm xúc, trường ca "Hồi sinh" tái hiện nhiều câu chuyện xúc động trong bối cảnh, thời điểm toàn xã hội gồng mình chống dịch. Đó là hình ảnh những em nhỏ không được đến trường, việc học hành, vui chơi diễn ra giữa bốn bức tường; là hình ảnh đầy xúc động đội ngũ tuyến đầu chống dịch phải hy sinh hạnh phúc cá nhân cùng người bệnh giành giật từng hơi thở, sự sống; giai điệu cất lên từ khoảng sân bệnh viện mà các nghệ sỹ mang đến…

Mỗi chương được kết nối bằng những khổ thơ viết dạng đồng dao có tên chung là "Đồng dao của giấc mơ" mang đến cho người đọc hình dung về hình ảnh, thanh âm của trẻ con đang vui đùa, nhảy nhót, hồn nhiên bước qua những biến động của cuộc sống.

Điều đặc biệt là một số trích đoạn trong bản thảo trường ca "Hồi sinh" khi tác giả gửi tham dự các cuộc thi thơ đã đoạt nhiều giải thưởng. Cụ thể, chùm tác phẩm "Trong chuỗi ngày Sài Gòn", "Tiếng Saxophone đêm tháng bảy" đoạt giải Ba cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam" do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021; chùm tác phẩm "Hồi hương", "Thư gửi mẹ từ chốt trực" và "Hồi sinh" đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi thơ "Sống và hy vọng" do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên phối hợp Kênh VOV6-Đài Tiếng nói Việt Nam và Quán Chiêu Văn tổ chức.

Nhà thơ Lữ Mai cho biết, với sự ra đời của tập sách chị mong muốn được chia sẻ với tuyến đầu chống dịch, với mọi người, đặc biệt là trẻ em; đồng thời quyết định trích một phần doanh thu phát hành ủng hộ các trường hợp trẻ em mồ côi, chịu hậu quả nặng nề do COVID-19 và một phần cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm