Phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân"

Phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân"

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân". Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo trên cả nước đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện nhiều cơ quan báo chí và đông đảo đội ngũ phóng viên, báo chí đã tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" nhấn mạnh vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống và định hướng dư luận xã hội và báo chí là một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại. Trong những năm qua, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí chủ động cung cấp thông tin giáo dục sức khỏe cho người dân và đưa tin tức về mọi mặt hoạt động của ngành y tế. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 suốt 2 năm qua, báo chí đã tiên phong và có vai trò chủ đạo trong việc cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, minh bạch các thông tin phòng chống dịch trong cả nước. Lực lượng báo chí đã phát huy tinh thần chủ động, nhanh nhạy, kịp thời, sáng tạo, không ngừng cung cấp thông tin chính thống, chính xác đến mọi tầng lớp nhân dân trong phòng chống dịch bệnh. Báo chí không chỉ phản ánh những tấm gương tận tình hy sinh của lực lượng chống dịch tuyến đầu mà còn kêu gọi tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, sự chia sẻ của cộng đồng để chung tay vượt qua đại dịch. Các nhà báo đã dũng cảm có mặt tại các điểm nóng của dịch bệnh để phản ánh quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân đối với những chủ trương, giải pháp, quyết sách phòng chống dịch của Đảng, Chính phủ, Ban Chi đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron đòi hỏi những nỗ lực mới của toàn Đảng, toàn dân, toàn ngành Y tế, song song với đó là sự kề vai sát cánh của đội ngũ báo chí phối hợp với ngành Y tế để đạt được những thành công mới trong công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc tổ chức giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" nhằm xét chọn, trao giải cho các tác phẩm báo chí có chất lượng cao viết về ngành y tế với nội dung và hình thức hấp dẫn, mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành y tế. Những tác phẩm báo chí được giải sẽ giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, giải thưởng góp phần phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các cán bộ trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thông qua giải báo chí, những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo theo dõi ngành Y tế, sẽ có môi trường, động lực để phấn đấu, cống hiến cũng như được tôn vinh, khen thưởng xứng đáng đối với những đóng góp cho ngành y tế.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhận định, Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với ngành y tế, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện 2 Nghị quyết.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang đứng trước những thách thức vô cùng khó khăn, gian khổ. Ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: "Báo chí truyền thông hơn bao giờ hết phải cùng chung tay, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ để truyền thông vận động người dân chủ động, tích cực cùng tham gia, biết cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, giữ an toàn cho chính bản thân mình, góp phần bảo vệ cho cả cộng đồng, dân tộc. Bên cạnh đó, báo chí cần tăng cường truyền thông về các mô hình hiệu quả, các hoạt động thiết thực, các cá nhân, tập thể đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Theo thể lệ của giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân", tác phẩm dự giải: Là tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) viết về lĩnh vực y tế được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Thời gian đăng tải tác phẩm từ ngày 15/6/2021 đến ngày 15/6/2022. Tác giả tham dự giải là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước, là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, là các nhà báo chuyên nghiệp hoặc công việc của các thành viên cơ quan báo chí, truyền thông có thể tham dự giải. Tác giả không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không vi phạm Luật Báo chí, các quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam…

Có 5 loại hình báo chí trao giải gồm: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử, Ảnh báo chí. Nhiều thể loại có thể tham gia như: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự việc, kỷ sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh... Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải nhất, Giải nhì, Giải ba và Giải khuyến khích. Thời gian nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 30/6/2022.

Ngọc Bích

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm