Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022

Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022

Sáng 15/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo về Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022. Đây là giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Phó trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022 phát biểu. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Giáo dục và Đào tạo luôn là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội; ngành Giáo dục tác động lớn, thường xuyên, lâu dài đến tương lai phát triển của đất nước, của từng gia đình. Vì vậy, các hoạt động của ngành luôn được từng gia đình và toàn xã hội quan tâm và kỳ vọng. Những nhiệm vụ của ngành Giáo dục cũng vì vậy mà luôn khó khăn, phức tạp, nhiều thách thức, đồng thời cũng đầy vinh dự.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Những nhiệm vụ của ngành đã khó, phức tạp, lại càng khó khăn, phức tạp khi chúng ta phải đổi mới căn bản, toàn diện ở cả bậc phổ thông và đại học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Vì vậy, những kết quả mà ngành Giáo dục đạt được có sự đóng góp không mệt mỏi của toàn ngành, toàn xã hội; trong đó có đóng góp thầm lặng, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; sự vươn lên nỗ lực của hơn 20 triệu học sinh, sinh viên; các gia đình luôn tích cực, chủ động tham gia đóng góp cho ngành…

Thứ trưởng đồng thời ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các nhà báo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí. Ngành Giáo dục sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, từ việc xây dựng các chính sách, văn bản hướng dẫn thực hiện, tổ chức triển khai… nếu như không có những hoạt động tuyên truyền định hướng chính sách, phản biện từ các nhà báo, cơ quan thông tấn báo chí. Mỗi nhà báo với các tác phẩm báo chí của mình đã tạo nên cầu nối, trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được đóng góp ý kiến và cùng tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục.

Chia sẻ về Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" lần thứ 5, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia, hưởng ứng của các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước, nhằm lan tỏa hơn nữa những tấm gương, điển hình tiên tiến của ngành giáo dục và tạo được sự hiểu biết, đồng thuận của nhân dân và toàn xã hội với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022 ảnh 2Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm công bố thể lệ giải. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Tại họp báo, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức đã chia sẻ về thể lệ Giải.

Theo đó, tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2021 đến ngày 5/9/2022. Nếu các tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự Giải, nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan, đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng. Tác phẩm đã đoạt Giải báo chí Quốc gia, các giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác không được tham dự.

Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022 ảnh 3Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Về nội dung, tác phẩm được xét trao giải phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới giáo dục. Không xét tác phẩm có tính hư cấu.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày phát động đến hết tháng 9/2022. Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn.

Về cơ cấu và giá trị giải thưởng bao gồm: 1 giải Đặc biệt lựa chọn từ các tác phẩm đoạt giải Nhất (60 triệu đồng); 1 giải Nhất (30 triệu đồng), 2 giải Nhì (mỗi giải 15 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 10 triệu đồng) và một số giải Khuyến khích (mỗi giải 5 triệu đồng) cho mỗi loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật), mỗi giải phần quà hoặc tiền mặt trị giá 10 triệu đồng.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào ngày 19/11/2022.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm