Phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn

Phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn.

Phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn ảnh 1Mảng đề tài văn học viết về người lao động còn rất thiếu. Ảnh: TTXVN

Đây là cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với một số ban Đảng Trung ương và bộ liên quan chỉ đạo, giao báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam trực tiếp tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, trong nhiều năm qua, mảng đề tài văn học viết về người lao động, công nhân, Công đoàn, nhất là những người lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp, cuộc sống người lao động trước tác động của dịch COVID-19… còn rất thiếu.

Cho rằng đây là mảng đề tài phong phú, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, người công nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã rất khác so với trước đây, cuộc sống của họ đã có nhiều đổi thay. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cũng đang nỗ lực đổi mới để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn vai trò của mình đối với đoàn viên, người lao động.

Việc tổ chức Cuộc thi không chỉ góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, mà còn là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, triển khai tinh thần, nhiệm vụ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Đây là Cuộc thi rất cần thiết và sẽ thu hút sự quan tâm của người viết, tạo dòng chảy mạnh trong văn học Việt Nam mà ở đó người lao động, công nhân, nhất là ở lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và tổ chức Công đoàn sẽ là nhân vật văn học có vị trí trung tâm.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương mong muốn các tác phẩm văn học từ Cuộc thi sẽ cổ vũ, tôn vinh những đóng góp của giai cấp công nhân, người lao động - lực lượng đông đảo có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, cũng như vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng đỡ, động viên người lao động.

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi diễn ra trong 2 năm. Thời hạn nhận bài từ tháng 11/2021 đến hết tháng 8/2023.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến vào quý IV/2023, đúng dịp Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn và sẽ được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của báo Lao Động và Hội Nhà văn Việt Nam. Tổng giải thưởng chính thức của Cuộc thi lên tới 2,5 tỉ đồng, chủ yếu sẽ được xã hội hóa. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao một số giải chuyên đề khác.

Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo của cuộc thi gồm những nhà văn có uy tín chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, báo Lao Động.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm