Phát động Cuộc thi ảnh với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển”

Quần đảo Trường Sa - nơi đón tiếp và hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển.Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Quần đảo Trường Sa - nơi đón tiếp và hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển.Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ngày 8/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực (thuộc Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về xuất bản, phát hành các ấn phẩm, sách, ảnh về biển đảo; phát động Cuộc thi ảnh với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển” nhân dịp kỷ niệm Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Bảo vệ đại dương và phát triển bền vững sinh kế biển Việt Nam”.

Phát động Cuộc thi ảnh với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển” ảnh 1Quần đảo Trường Sa - nơi đón tiếp và hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển.Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn cho biết: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ “Thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Việc hai cơ quan tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về xuất bản sách ảnh về biển, đảo và phát động Cuộc thi ảnh “Đất nước nhìn từ biển” chính là cụ thể hóa những nhiệm vụ mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đề ra.

Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam - đơn vị chủ quản của Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực - là tổ chức xã hội nghề nghiệp có hệ thống thành viên đông đảo là các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi cả nước. Trong những năm qua, Hiệp hội đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng với nhiều hoạt động và hình thức tổ chức phong phú, phù hợp...

"Việc tổ chức tổ chức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về xuất bản sách ảnh về biển, đảo và phát động Cuộc thi ảnh “Đất nước nhìn từ biển” là dịp để mỗi chúng ta, đặc biệt là các sinh viên trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng thấy được những giá trị to lớn của biển, đảo quê hương, để từ đó thôi thúc ý chí của các bạn trẻ vươn lên, dựng xây quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp", ông Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Minh Tuấn, hai cơ quan sẽ phối hợp thực hiện các nhiệm vụ: xuất bản các ấn phẩm, sách ảnh về biển, đảo và tổ chức cuộc thi ảnh “Đất nước nhìn từ biển”. Sách ảnh về biển, đảo là cuốn sách ảnh cung cấp cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam qua biển, đảo. Cuốn sách tập trung giới thiệu hình ảnh, thông tin về vẻ đẹp tự nhiên, môi trường và tài nguyên biển, đảo; các hoạt động khai thác và bảo tồn môi trường, tài nguyên biển để phát triển du lịch; đồng thời thể hiện những sắc màu của nền văn hóa biển của các cộng đồng người Việt sinh sống ở vùng duyên hải, biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cuốn sách ảnh sẽ giới thiệu cho bạn đọc hình ảnh con người miền biển Việt Nam kiên cường, thân thiện, cũng như những thành quả trong phát triển kinh tế biển của đất nước Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, các ấn phẩm dự kiến sẽ gồm 200 tập phim ký sự, một bộ sách sách ảnh về biển đảo, 28 tập sách và các ấn phẩm phụ khác phản ánh những nét đẹp và tài nguyên biển của 28 tỉnh, thành phố ven biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cuộc thi ảnh “Đất nước nhìn từ biển”, nhằm khuyến khích các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong và ngoài nước tìm tòi, sáng tạo để có những tác phẩm “đặc biệt” về biển, đảo dưới góc nhìn khác nhau. Thông qua cuộc thi ảnh, Ban Tổ chức sẽ chọn các ảnh đoạt giải để sử dụng nhằm quảng bá du lịch biển, đảo dọc theo 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Tổng giải thưởng cho Cuộc thi là 85 triệu đồng gồm: 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Cuộc thi còn có một số giải thưởng khác theo đề nghị của Ban Giám khảo và do cộng đồng mạng bình chọn. Dự kiến, Lễ trao giải diễn ra dịp 2/9/2021.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm