Phát động chương trình "Bữa ăn an toàn" giai đoạn 2017-2020

Phát động chương trình "Bữa ăn an toàn" giai đoạn 2017-2020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học, kinh tế, là nơi sinh sóng của 10 triệu dân, là nơi tập trung của rất nhiều cơ quan trung ương và nhiều cơ quan đại diện của các nước và quốc tế. Vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp nhưng cũng là điều kiện để xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hướng vào hội nhập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các vị đại biểu cắt băng khánh thành buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các vị đại biểu cắt băng khánh thành buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Trong nhiều năm qua, các ngành đã có nhiều chương trình hợp tác nhằm đem thực phẩm sạch đến người tiêu dùng. Riêng ngành y tế, công tác thanh, kiểm tra được đẩy mạnh, góp phần ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Nhiều mô hình kiểm soát ATVSTP đã được triển khai như mô hình kiểm tra ATVSTP ở các bữa cỗ có nhiều người; mô hình bảo đảm ATVSTP tại tuyến phố văn minh; sử dụng xe kiểm nghiệm nhanh để tăng tính phòng ngừa... Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 06 tháng đầu năm qua trên địabàn Thủ đô vẫn có 31 ca ngộ độc rượu có chứa methanol, trong đó có 06 ca tử vong, kiểm tra 1.921 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 246 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ 12,8%.

Các vị đại biểu tham gia buổi lễ phát động "Bữa ăn an toàn". Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Các vị đại biểu tham gia buổi lễ phát động "Bữa ăn an toàn". 
Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các doanh nghiệp. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các doanh nghiệp.
Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Sản phẩm na sạch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Sản phẩm na sạch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Gạo sạch của doanh nghiệp Bảo Minh. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Gạo sạch của doanh nghiệp Bảo Minh. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Sản phẩm đậu cove của công ty cổ phần Rau An toàn Hà Nội. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Sản phẩm đậu cove của công ty cổ phần Rau An toàn Hà Nội. 
Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Sản phẩm thanh long sạch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Sản phẩm thanh long sạch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Với thực tế trên, Hà Nội lần đầu tiên triển khai chương trình" Bữa ăn an toàn" giai đoạn 2017 -2020. Đây là một giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết bức xúc của người dân về vấn đề thực phẩm. Để chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn vươn đến bếp ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng gia đình thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa "5 bên" (Nhà nước, nhà khoa học, nhà báo, nhà doanh nghiệp, và người tiêu dùng). Sự liên kết "5 bên" không chỉ nhằm phát hiện thực phẩm bẩn mà còn giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, tìm ra giải pháp hiệu quả, kiểm soát chất lượng thực phẩm từ đầu nguồn. 
 
Chương trình "Bữa ăn an toàn" có 06 mục chính:

- Nâng cao năng lực quản lý đảm bảo chất lượng An toàn thực phẩm (ATTP).

- Nâng cao nhận thức, thực hành đúng về ATTP cho người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

- Nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng ATTP.

- Phát triển các vùng trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản an toàn. Xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình chuỗi an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.

- Kiểm soát chặt chẽ chất lượng ATTP các mặt hàng thực phẩm lưu thông trên thị trường. Tăng cường thanh tra và xử lý kịp thời những vi phạm về ATTP trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

- Giúp người dân Thủ đô có địa chỉ tin cậy về thực phẩm an toàn có kiểm soát, giúp bữa ăn an toàn và chất lượng.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Chương trình "Bữa ăn an toàn" được triển khai thí điểm từ năm 2017 đến 2020 và chia làm 04 giai đoạn. Giai đoạn 01, chương trình được triển khai tại 5 khu chung cư tại các quận: Cầu Giấy; Thanh Xuân; Hai Bà Trưng; Đống Đa và Hoàng Mai. Đến gia đoạn 04 sẽ nhân rộng ra 30 khu chung cư với việc xây dựng các gian hàng cung cấp thực phẩm sạch cố định tại những nơi này.

Bạn đọc có thể truy cập trang thông tin điện tử tổng hợp buaanantoan.vn để biết thêm chi tiết.
 
Phan Đức

Có thể bạn quan tâm