Phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2022

Tiêm vaccine cho học sinh lớp 6. Ảnh: Văn Đức - TTXVN
Tiêm vaccine cho học sinh lớp 6. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Ngày 14/4, tại thành phố Hạ Long, Bộ Y tế và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2022 chủ đề “Vaccine mang lại cuộc sống lâu dài cho tất cả mọi người”.

Phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2022 ảnh 1Tiêm vaccine cho học sinh lớp 6. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Sự kiện này là một trong số các hoạt động nhằm mang đến thông điệp về tầm quan trọng của việc tất cả mọi người đều được tiêm chủng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19; vai trò của chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức đối với hoạt động tiêm chủng phòng bệnh, trách nhiệm người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, bổ sung thêm điều kiện để hoàn thành “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đối với việc tiêm vaccine phòng COVID-19, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên tại Việt Nam đạt cao và đang khẩn trương hoàn thành việc tiêm liều thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Với tỷ lệ bao phủ vaccine cao cho nhóm đối tượng, lứa tuổi nguy cơ cao, Việt Nam đủ điều kiện tiếp tục mở rộng đối tượng tiêm chủng và triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng khác gồm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong năm 2022.

Việc duy trì, tăng cường công tác tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe trẻ em trong tình hình dịch COVID-19, góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình, các giáo viên, học sinh tại trường học. Tiêm cho trẻ em giúp thúc đẩy các mục tiêu xã hội khác, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng. Mỗi cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo tổ chức tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 95% ở quy mô xã, phường.

Tại Quảng Ninh, tính đến ngày 12/4/2022, toàn tỉnh có 181.197 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, trong đó có 39.953 trẻ hoãn tiêm do đã từng mắc COVID-19 chưa đủ 3 tháng, 13.308 trẻ cần thận trọng khi tiêm chủng. Quảng Ninh phấn đấu mục tiêu 100% trẻ trong độ tuổi tiêm chủng được tiếp cận tiêm vaccine phòng COVID-19; hơn 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho hay, với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, tỉnh sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ tại các địa phương, trong đó ưu tiên địa phương có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đông, tổ chức nhiều sự kiện lớn của quốc gia, của tỉnh, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên… Tỉnh sẽ triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu theo từng huyện, từng cấp học, khối lớp, từng lớp, tiêm lần lượt hết nhóm lớp thứ tự từ lớp 6 đến lớp 5, lớp 4 và hết đến học sinh lớp 5 tuổi.

Quảng Ninh là địa phương đạt độ bao phủ vaccine phòng COVID-19 ở nhóm người từ đủ 12 tuổi trở lên cao (trên 99% liều cơ bản), riêng nhóm trên 18 tuổi trở lên đạt 95,86% liều bổ sung (mũi 3).

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm