Pháp – Bồ Đào Nha: Đừng mang "ánh sáng" khỏi Paris

Pháp – Bồ Đào Nha: Đừng mang "ánh sáng" khỏi Paris
Qua mỗi vòng đấu, người ta đều thấy Bồ Đào Nha chật vật lê lết đi từng bước, tới mức trận thắng xứ Wales ở vòng bán kết vừa qua là trận thắng đầu tiên trong 90 phút thi đấu chính thức của người Bồ tại giải đấu EURO 2016. Phong độ không ủng hộ Bồ Đào Nha, thế nhưng lịch sử cũng ngoảnh mặt với họ khi từ năm 1975 đến nay, Bồ Đào Nha chưa thể thắng được Pháp. Đối đầu với đội chủ nhà trong trận chung kết, nhiều người tự hỏi Bồ Đào Nha sẽ lấy gì làm điểm tựa?

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Pháp khi thắng Đức để bước tiếp vào chung kết. Ảnh: AFP/TTXVN
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Pháp khi thắng Đức
để bước tiếp vào chung kết. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trong khi đó, "Gà trống Gaulois" với lợi thế chủ nhà đang hừng hực khí thế sau trận thắng 2-0 trước đội tuyển Đức ở vòng bán kết. Pháp sở hữu một thế hệ quá tài năng với những Pogba, Griezmann hay Payet. Những nhân tố của họ không chỉ có tài, mà còn có sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ, giữa thăng hoa và thực dụng. Nhìn những cầu thủ Pháp chơi bóng trước "Cỗ xe tăng" Đức, nhiều người bỗng nhận ra nền bóng đá nước này còn sở hữu những tài năng chẳng kém đang ngồi nhà. Nếu họ không "tự bắn vào chân mình" trong sự nghiệp, hẳn Đức và Tây Ban Nha đã có một đối trọng khó lường trong suốt thập kỉ qua.

Nhiều người có thể nói Bồ Đào Nha đã quá may mắn khi tiến tới trận chung kết EURO 2016. Quả thực việc đứng thứ 3 ở vòng bảng vô tình đưa đội bóng này vào nhánh dễ thở, với những đối thủ vừa tầm. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng lối chơi của người Bồ đã có sự thay đổi rõ rệt kể từ vòng 1/8. Tại vòng bảng, Bồ Đào Nha với các ngôi sao tấn công luôn dồn lên thi đấu nhanh, và kết quả là họ thường bị đối thủ tung những đòn "hồi mã thương". Vào tới vòng trong, Bồ Đào Nha đã sẵn sàng thi đấu thực dụng hơn, tới mức họ kiềm tỏa một Croatia làm bóng cực tốt mà không thể sút trúng nổi một cú nào suốt 90 phút thi đấu chính thức. Bồ Đào Nha đã gỡ bỏ cái mác "nghệ sĩ sân cỏ", họ thi đấu điềm tĩnh và rình rập cơ hội hơn. Tất nhiên lối đá này vấp phải ánh mắt nghi ngờ từ người hâm mộ, nhưng điều đó chẳng quan trọng bởi lịch sử thường không nhớ tới đội thua cuộc.

Với thế cục hiện nay, thực chất rất khó đoán hai đội sẽ chơi như thế nào trong trận chung kết. Mọi thứ phụ thuộc và HLV trưởng đội tuyển Pháp Didier Deschamps, nếu ông chọn cách tấn công, Bồ Đào Nha sẽ chơi phản công. Nhưng nếu ông chọn cách đá chậm, lối chơi của người Bồ cũng sẽ phải điều chỉnh. Khác với Pháp có đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong tay, Bồ Đào Nha vẫn tồn tại những nghi ngờ nhất định khi Pepe và Veirinha vẫn chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương. Mặc dù Alves và Soares đã thay thế tốt trong trận gặp đội tuyển xứ Wales, nhưng Pháp là đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn, không dễ để yêu cầu những cầu thủ này ngăn chặn được Payet và Griezmann đang có phong độ cực cao.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa", rõ ràng mọi yếu tố đang đứng về phía ĐT Pháp. Tuy nhiên nếu như "Gà trống Gaulois" không thể tìm được cách xuyên thủng hàng phòng ngự Bồ Đào Nha, rất có thể họ sẽ tự tay bóp chết giấc mơ "phục sinh" của mình. Giấc mơ mà họ đã làm biết bao cuộc cách mạng để vươn tới…

Dự kiến đội hình:

Bồ Đào Nha (HLV Fernando Santos): Patricio; Soares, Fonte, Pepe, Guerreiro; Carvalho; Sanches, Silva, Mario; Nani, Ronaldo.

Pháp (HLV Didier Deschamps): Lloris; Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Pogba, Matuidi; Sissoko, Griezmann, Payet; Giroud.

Trọng tài: Mark Clattenburg (Anh).

Dự đoán: Pháp thắng 3-1.
 

Có thể bạn quan tâm