Phản hồi thông tin của TTXVN: Điện Biên tổ chức tuyên truyền cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng

Phản hồi thông tin của TTXVN: Điện Biên tổ chức tuyên truyền cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng
Gốc cây Pơ mu có đường kính lớn bị đốn hạ. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN
Gốc cây Pơ mu có đường kính lớn bị đốn hạ. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Sau khi kiểm tra tình trạng khai thác rừng trái phép trên các địa bàn nói trên và dựa trên báo cáo của UBND huyện Mường Chà, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên đã có Báo cáo gửi UBND tỉnh Điện Biên, các Sở, ngành, các địa phương có liên quan và TTXVN. 

Báo cáo ghi rõ: Trên diện tích rừng của hai xã Mường Khong thuộc tiểu khu 606, khoảnh 12 và xã Pú Xi thuộc tiểu khu 605, khoảnh 7 có phân bổ cây gỗ pơ mu vẫn còn hiện tượng tận thu, tận dụng bìa bạnh, gốc gỗ pơ mu. Đối tượng khai thác dùng cưa máy hạ cây từ những năm trước, gỗ đã bị các đối tượng xẻ và vận xuất ra khỏi rừng, chỉ còn lại gốc và cành ngọn. Tại hiện trường, chỉ còn lại bìa bạnh và một số hộp, thanh gỗ pơ mu bị vỡ nứt. Lực lượng chức năng xác định các đối tượng vận chuyển gỗ pơ mu bằng hai đường chính gồm: Đường về bản Chan III, xã Ngối Cáy đi bản Tọ ra cầu 30, Quốc lộ 279 đoạn thuộc huyện Mường Ảng; đường về bản Chan II, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng đi bản Pọng ra đường Quốc lộ 279 (khu vực bản Tà Cáng, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên). 

Từ ngày 6/3 – 10/3, hai tổ công tác đã phát hiện 8 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán và cất giữ lâm sản trái phép, thu giữ 1m3 gỗ pơ mu. Hai tổ công tác đã tuyên truyền đến 490 hộ thuộc 11 bản ký cam kết bảo vệ rừng. 

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, hiện nay, một số hộ dân ở các bản Thẩm Táng (xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo), bản Hua Sát và Huổi Nôm (xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo), bản Chan III (xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng) vẫn không không ký cam kết bảo vệ rừng và cam kết không khai thác lâm sản trái pháp luật. Một số hộ vẫn còn cất giữ lâm sản trái phép trong nhà, tỏ thái độ không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc bảo vệ rừng, ngăn chặn khai thác lâm sản trái phép.
 
Vấn đề này, ông Khiên cho biết, thời gian tới, ngành kiểm lâm sẽ phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an và chính quyền địa phương để tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt tình hình; tiếp tục tuyên truyền các hộ dân ký cam kết không khai thác, không sử dụng, mua bán, vận chuyển, cất giữ trái phép gỗ pơ mu. 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu Hạt Kiểm lâm các huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Mường Chà khẩn trương tham mưu với UBND các huyện ký quy chế phối hợp bảo vệ rừng khu vực giáp ranh giữa các huyện; chỉ đạo các tổ công tác đã thành lập kiểm tra tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán, cất giữ và chế biến gỗ pơ mu trái pháp luật xảy ra trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở chế biến, kinh doanh, cất giữ gỗ và lâm sản khác trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tiến hành rà soát và lập danh sách các cơ sở chế biến, kinh doanh, các hộ dân cất giữ gỗ pơ mu để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật… 

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, hiện nay lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn rất mỏng nên việc quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế. Bởi vậy, các cấp chính quyền cần hỗ trợ cùng lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện Chỉ thị số 13 (ngày 12/1/2017) của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của cấp xã và các cấp chính quyền trong việc bảo vệ rừng. Như vậy mới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác rừng trái pháp luật.

Có thể bạn quan tâm