Pfizer xin phê duyệt chính thức sử dụng vaccine cho độ tuổi từ 12-15

Hãng dược Pfizer/BioNTech nộp đơn xin cấp phép tiêm vaccine cho trẻ lứa tuổi từ 5-11. Ảnh: AFP
Hãng dược Pfizer/BioNTech nộp đơn xin cấp phép tiêm vaccine cho trẻ lứa tuổi từ 5-11. Ảnh: AFP

Ngày 16/12, Ủy ban cố vấn về tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã bỏ phiếu nhất trí khuyến nghị ưu tiên sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna hơn vaccine của Johnson & Johnson (J&J) do nguy cơ xảy ra hiện tượng đông máu hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong...

Pfizer xin phê duyệt chính thức sử dụng vaccine cho độ tuổi từ 12-15 ảnh 1Hãng dược Pfizer/BioNTech nộp đơn xin cấp phép tiêm vaccine cho trẻ lứa tuổi từ 5-11. Ảnh: AFP

Tất cả các thành viên trong ủy ban gồm 15 cố vấn đã thông qua văn bản khuyến nghị trên, áp dụng đối với người trên 18 tuổi.

Theo dữ liệu được ủy ban trên công bố, trong số 14,1 triệu người đã tiêm vaccine của J&J tại Mỹ có 54 trường hợp ghi nhận hội chứng huyết khối-giảm tiểu cầu (TTS-hội chứng liên quan đến nồng độ tiểu cầu thấp kèm theo hình thành cục máu đông) từ tháng 3 đến tháng 8. Tỷ lệ mắc hội chứng này cao nhất, gần 20%, xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 49; có 26 trường hợp là nữ giới dưới 50 tuổi. Tính tới ngày 9/12, có ít nhất 9 trường hợp tử vong ghi nhận TTS, gồm 7 nữ và 2 nam. Tỷ lệ báo cáo tử vong chung là 0,57/1 triệu liều vaccine của J&J.

Trước đó, tháng 4 vừa qua, vaccine đơn liều của J&J đã bị tạm dừng sử dụng trong 10 ngày liên quan đến TTS. Việc tạm dừng đã được dỡ bỏ sau khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tiến hành đánh giá an toàn. Vào thời điểm đó, FDA và CDC nhận định dữ liệu có sẵn cho thấy lợi ích vượt trội so với những rủi ro đã biết cũng như tiềm ẩn của vaccine này ở những người từ 18 tuổi trở lên.

Theo số liệu của CDC, phần lớn vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng tại Mỹ là vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna, trong đó có khoảng 284 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech và 186,4 triệu liều của Moderna tính tới ngày 15/12. Khoảng 17,2 triệu liều vaccine của J&J đã được sử dụng kể từ khi chế phẩm này được phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Mỹ vào cuối tháng 2.

* Cùng ngày, Pfizer và BioNTech thông báo đã nộp đơn lên FDA xin phê duyệt chính thức vaccine ngừa COVID-19 của hãng này cho thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Tháng 8 vừa qua, vaccine của hai hãng này đã được FDA phê duyệt chính thức sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên tại Mỹ. Vaccine này cũng đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho nhóm từ 5 đến 15 tuổi.

Cách đây vài tuần, Pfizer đã công bố kết quả thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 đối với 2.228 thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi. Các em được theo dõi ít nhất 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai và không gặp tác dụng phụ đáng lo ngại nào. Trong số hàng nghìn trẻ từ 12-15 tuổi tham gia thử nghiệm, tất cả 30 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng đều thuộc nhóm sử dụng giả dược. Pfizer cho rằng điều này đồng nghĩa vaccine hiệu quả 100% ở mọi giới tính, chủng tộc, mức độ béo phì và có bệnh lý nền.

Pfizer cho biết sẽ nộp đơn xin phê duyệt chính thức lên Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và các cơ quan quản lý khác trên thế giới trong những tuần tới.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm