Petro Việt Nam phải phấn đấu đuổi kịp Petronas

Petro Việt Nam phải phấn đấu đuổi kịp Petronas
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN
Chúc mừng ngành dầu khí và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là công nhân nữ - những gương mặt xuất sắc, giỏi việc nước, đảm việc nhà nhân kỷ niệm 40 năm thành lập tập đoàn, Chủ tịch nước cho rằng từ ý tưởng ban đầu của Bác Hồ khi đi thăm vùng mỏ dầu Bacu của Liên Xô cũ, ngành dầu khí Việt Nam đã được hình thành bắt đầu từ con số không với sự giúp đỡ của Liên Xô, từ việc đào tạo đội ngũ chuyên gia, đến hỗ trợ kỹ thuật thăm dò, khai thác, chế biến lọc, hóa dầu.  Trải qua chuỗi dài 40 năm với không ít khó khăn, tập đoàn đã hình thành nên một ngành công nghiệp dầu khí ở Việt Nam. Tập đoàn không chỉ thăm dò, khai thác hàng chục giếng dầu trong nội địa, trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mà còn vươn ra nước ngoài, không chỉ thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí mà còn cho ra nhiều sản phẩm khác như điện, đạm, sợi…  Chủ tịch nước nêu rõ: muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công, sánh vai cùng bạn bè quốc tế, Việt Nam cần phải có ngày càng nhiều đơn vị lớn, mạnh, đủ sức cạnh tranh, muốn giữ được chủ quyền phải có nền kinh tế hùng mạnh. Sau 40 năm xây dựng và trưởng thành, Petro Việt Nam là một trong các đơn vị kinh tế lớn nhất của Việt Nam, đảm nhận hai nhiệm vụ chính trị, kinh tế, vừa góp phần quan trọng khẳng định và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế. Sự lớn mạnh đó có công lao chung của cán bộ, công nhân viên chức, lao động, trong đó có đội ngũ người lao động nữ.  Chủ tịch nước nhấn mạnh, vì tầm quan trọng của Petro Việt Nam, Bộ Chính trị đã quyết định để lại một phần tiền lãi dầu, hy vọng với chính sách đó góp phần giúp tập đoàn phát triển nhanh hơn. Một mặt Đảng, Nhà nước có chính sách để tập đoàn phát triển, nhưng bản thân tập đoàn phải nỗ lực quyết tâm cao, vận dụng chính sách, phát huy đồng vốn, chi tiêu tiết kiệm, vận dụng trí tuệ, sức lực, đội ngũ cán bộ và học hỏi kinh nghiệm của các nước để làm tốt hơn. 
Petro Việt Nam phải phấn đấu đuổi kịp Petronas ảnh 2
Ký Nghị định thư trong lĩnh vực lọc hoá dầu và thăm dò khai thác dầu khí giữa Petro Việt Nam và Gazprom Neft trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Đức Tám – TTXVN
Tập đoàn phải hết sức chú ý đến một loạt hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, chủ động được nguyên liệu đầu vào để giảm chi phí, không bị phụ thuộc vào thị trường. Chủ tịch nước mong muốn Tập đoàn đoàn kết, phát huy tối đa nội lực. Các nữ công nhân, viên chức, lao động của Tập đoàn tiếp tục phát huy truyền thống giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc. 

Có thể bạn quan tâm