Ông Nguộp “đa tài”

Ông Nguộp “đa tài”
Ngoài biết thổi Tiêu, Kèn, ông Nguộp còn biết tự chế tác các nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình
Ngoài biết thổi Tiêu, Kèn, ông Nguộp còn biết tự chế tác các nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình
LAO ĐỘNG THÌ CUỘC SỐNG CÓ Ý NGHĨA HƠN

Ngồi trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng của mình, ông Nguộp kể, ngày mới từ Thanh Hóa vào đây lập nghiệp, cả gia đình 5 người, vợ chồng ông và 3 người con trong tay hầu như không có gì đáng giá, gặp rất nhiều khó khăn. Ngày ấy vợ chồng ông vất vả lắm, phải làm từng bước, từ mở rộng diện tích đất đến đa dạng cây trồng qua từng năm. Bây giờ vợ chồng ông đã ngoài 50 tuổi, không làm được nhiều như ngày xưa nữa nên chia đất đai cho con cháu canh tác.

Thế nhưng, ông bảo: “Cái tính ham làm của vợ chồng ông vẫn không bỏ được. Ông thấy khi làm việc thì cuộc sống có ý nghĩa hơn, làm cho bản thân khỏe hơn”.

Vì vậy, hiện tại ngoài làm 1,5 ha cà phê và cao su, vợ chồng ông còn kết hợp nuôi cá, bồ câu, gà, vịt, bò, không chỉ cải thiện bữa ăn mà còn có thêm thu nhập hàng ngày. Với thu nhập ổn định từ vườn cà phê, cao su cùng với chăn nuôi, trừ hết chi phí, gia đình ông cũng có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm, năm nào cũng được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Điều làm ông vui mừng và phấn khởi hơn nữa là bản thân đã trở thành tấm gương để các con học hỏi, chịu khó làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

CÙNG GIỮ GÌN BẢN SẮC DÂN TỘC

Mặc dù đã xa quê hương gần 20 năm, nhưng ông Hà Văn Nguộp vẫn luôn giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Khắp là một điệu dân ca của người Thái, từ những ngày còn trai trẻ, ông đã học được cách Khắp khi thường xuyên nghe cha và những người lớn tuổi trong làng đi hát. Giọng Khắp của ông từng nức tiếng một vùng, nhiều cô gái nghe là thích lắm. Cũng nhờ biết Khắp mà ông quen và bén duyên với cô gái xinh đẹp mà bây giờ là vợ của ông.

Ngày vào Đắk Nông lập nghiệp, ông cũng mang theo những hơi thở của điệu Khắp. Cuộc sống bộn bề nhưng cứ có dịp là ông lại tụ họp mọi người trong tổ dân phố cùng nhau Khắp. Những người Thái xa quê khác như ông cũng dần tập luyện và thường xuyên Khắp như những ngày ở quê. Nhờ đó, số người biết và Khắp giỏi ngày càng nhiều hơn. Từ đó, cứ mỗi dịp lễ tết, cưới hỏi hay lâu ngày gặp lại, mọi người đều Khắp với nhau như một cách thể hiện tình cảm.

Ông Hà Văn Sương, một người cũng Khắp giỏi cho biết: Mọi người trong vùng rất kính trọng ông Nguộp. Ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn làm sống dậy những nốt nhạc, điệu Khắp của dân tộc Thái. Trừ những người lớn tuổi thì những người còn lại trong làng đều học hỏi Khắp từ ông, từ vần điệu đến sáng tác nội dung.

Điệu Khắp của ông Nguộp cũng là sợi dây kết nối tình đoàn kết của bà con trong vùng
Điệu Khắp của ông Nguộp cũng là sợi dây kết nối tình đoàn kết của bà con trong vùng
Tiếng lành đồn xa, hễ cứ mỗi khi có ngày hội dân tộc, địa phương lại mời ông Nguộp và những người biết Khắp trong tổ dân phố cùng tham gia. Không dừng lại ở đó, ông Nguộp còn đi dự thi và đạt giải cao tại các cuộc thi văn nghệ ở trong và ngoài tỉnh.

Ngoài giỏi Khắp, người dân trong làng còn nể ông cái tài tự chế tác được các nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình. Hiện tại, ông còn lưu giữ một bộ nhạc cụ tự làm gồm nhiều loại như khèn bè, sáo, tiêu… Những nốt nhạc, điệu Khắp luôn tạo nên sự ấm cúng, thắt chặt tình đoàn kết của những người Thái xa quê.

Ông Khuộp tâm sự: Âm nhạc luôn làm cho tâm hồn con người trở nên đẹp hơn. Khắp cũng chính là sợi dây kết nối tình đoàn kết của bà con người Thái nơi đây. Tôi rất vui và hạnh phúc khi ngày càng có nhiều người trong làng biết Khắp. Qua điệu Khắp, mọi người có thể trao đổi bất kỳ điều gì muốn nói, từ những kinh nghiệm làm ăn, giữ gìn nét truyền thống dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, phòng tránh các tệ nạn xã hội. Lưu truyền điệu Khắp của dân tộc cũng chính là cách thức để bà con cùng nhau đoàn kết, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm