Ông Ngô Văn Quyền thoát nghèo nhờ phát triển kinh tế trang trại tổng hợp

Ông Ngô Văn Quyền ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã biến vùng “đất khó” thành trại chăn nuôi ngan, nuôi ngỗng kết hợp mô hình ấp nở trứng ngan, trứng ngỗng mỗi năm cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng. Ảnh: danviet.vn
Ông Ngô Văn Quyền ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã biến vùng “đất khó” thành trại chăn nuôi ngan, nuôi ngỗng kết hợp mô hình ấp nở trứng ngan, trứng ngỗng mỗi năm cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng. Ảnh: danviet.vn

Với mong muốn phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương, ông Ngô Văn Quyền, thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã thực hiện thành công mô hình trang trại tổng hợp vườn ao chuồng để vươn lên thoát nghèo. Hiện cơ sở của ông đang nuôi 1.100 con ngỗng, 1.500 con ngan và 500 con vịt bố mẹ để cung cấp con giống cho các trang trại trên địa bàn. Ngoài ra, ông Quyền cũng duy trì 5 máy ấp trứng gia cầm với công suất 12.000 trứng/máy, thu nhập mỗi năm của ông khoảng 500 - 600 triệu đồng từ việc bán con giống.

Ông Ngô Văn Quyền thoát nghèo nhờ phát triển kinh tế trang trại tổng hợp ảnh 1Ông Ngô Văn Quyền ở thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã biến vùng “đất khó” thành trại chăn nuôi ngan, nuôi ngỗng kết hợp mô hình ấp nở trứng ngan, trứng ngỗng mỗi năm cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng. Ảnh: danviet.vn

Sinh ra trên vùng đất ven biển huyện Hậu Lộc, tốt nghiệp cấp 3 ông Ngô Văn Quyền đi bộ đội, sau khi xuất ngũ ông Quyền trở về quê hương làm nghề trồng trọt, chăn nuôi để kiếm sống, tuy nhiên do mô hình nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao. Qua nhiều năm làm kinh tế gia đình vẫn không mấy khá giả khiến ông trăn trở suy nghĩ tìm con đường thoát nghèo mới trên mảnh đất quê hương.

Khi ấy, ông Quyền nhận thấy việc chăn nuôi ngan, ngỗng, vịt và ấp trứng ngan, trứng ngỗng trên địa bàn khá phát triển nên nhu cầu cung cấp con giống của người dân cũng cao. Vì vậy, ông Quyền nảy ra ý tưởng thành lập cơ sở chăn nuôi, cung cấp giống vật nuôi cho các trang trại trên địa bàn.

Năm 2000, ông Quyền vay vốn người thân, ngân hàng để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp vườn ao chuồng, ông nhận thầu khu đất cồn bãi, đây là vùng đất không chủ động nước tưới tiêu nên rất khó canh tác, người dân bỏ hoang không làm. Sau khi xã có chủ trương đổi điền dồn thửa kèm theo một số chính sách ưu đãi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cải tạo, ông Quyền đã tiên phong thuê lại để xây trang trại chăn nuôi, ông đầu tư chuồng nuôi ngan, ngỗng, trứng.

Ban đầu, khi mới thực hiện mô hình ông Quyền phải thu mua thêm trứng từ các trang trại chăn nuôi ngan, ngỗng, vịt trên địa bàn nhưng lâu dần ông Quyền nhận thấy việc thu mua này số lượng ít, lại không ổn định và không kiểm soát được chất lượng trứng. Vì vậy, ông Quyền đã mạnh dạn đầu tư lò ấp trứng, đồng thời mua giống ngan, ngỗng, vịt bố mẹ về nuôi nhằm đáp ứng nguồn trứng ngan, trứng ngỗng và trứng vịt tại chỗ cho lò ấp của gia đình...

Để vật nuôi sinh trưởng tốt, phải đảm bảo chất lượng nguồn thức ăn và kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ thì những lứa ngan, ngỗng và vịt sinh sản mới có hiệu quả cao, lúc này quả trứng khi đưa vào lò ấp tỷ lệ nở cũng tăng. Nhờ đó, con giống khi có sức khỏe tốt, được thị trường ưa chuộng, cũng từ đây công việc chăn nuôi, bán con giống của cơ sở ông Quyền ngày càng phát triển.

Năm 2015, ông Quyền mở rộng sản xuất, ông trồng thêm nhãn, chuối vừa cho quả, vừa bổ sung thêm thức ăn xanh cho đàn gia cầm. Đồng thời, kết hợp nuôi ngan, nuôi ngỗng và vịt dưới tán cây nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, đàn ngan và ngỗng được nuôi theo kiểu bán chăn thả, hàng ngày tìm thức ăn còn giúp làm sạch đất, các loại cỏ dại cũng khó phát triển hơn.

Nhờ sự cố gắng, kiên trì trong sản xuất tới nay, việc chăn nuôi ấp nở trứng ngan, trứng ngỗng và trứng vịt ngày càng phát triển, hiện trang trại ông Quyền đang cung cấp con giống ngỗng, ngan, vịt cho các trang trại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh Ninh Bình, Nam Định. Ông cũng trồng hơn 500 gốc bưởi Diễn, bưởi da xanh và bưởi đỏ Luận Văn hiện đã cho trái 2 vụ, tạo việc làm lao động thường xuyên cho 3-4 lao động địa phương với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, ông Quyền còn hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ vốn, con giống và kiến thức chăn nuôi cho các hộ có cùng sở thích cùng tham gia phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo. Nhiều hộ gia đình đã biết chuyển đổi hình thức chăn nuôi khoa học, có của ăn, của để, đời sống dần ổn định, góp phần xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, ông Quyền sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, hướng tới sản xuất an toàn, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương

Theo ông Nguyễn Thế Phiệt, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, mô hình trang trại tổng hợp vườn ao chuồng của ông đang cho thu nhập cao và giúp các lao động có thu nhập ổn định và được nhiều người dân quanh vùng đến tham quan, học hỏi theo. Thời gian tới, địa phương sẽ nhân rộng mô hình này để giúp bà con có thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại quê hương.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm