Ông Hoàng Văn Lâm xây dựng thương hiệu sản phẩm nấm linh chi

Ông Hoàng Văn Lâm xây dựng thương hiệu sản phẩm nấm linh chi

Ông Hoàng Văn Lâm, giám đốc Công ty TNHH sản xuất thực phẩm nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm đang kiểm tra nấm linh chi tại trang trại của công ty. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.
Ông Hoàng Văn Lâm, giám đốc Công ty TNHH sản xuất thực phẩm nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm đang kiểm tra nấm linh chi tại trang trại của công ty. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Năm 2015, ông Hoàng Văn Lâm bắt đầu sản xuất thử nghiệm vụ nấm linh chi đầu tiên. Với chi phí đầu tư máy móc, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại lên đến gần 20 tỷ đồng, với các loại máy như: băng truyền tự động, máy đóng bịch phôi, máy trộn mùn cưa, băng truyền đưa bịch nấm lên kệ, các trại nấm, hệ thống phun sương tự động…

Với trang bị máy móc hiện đại, mỗi ngày Công ty TNHH sản xuất thực phẩm nông nghiệp cao U.S Farm cho ra lò 10.000 bịch phôi nấm. Số phôi nấm này, hiện công ty đang liên kết với người dân ở các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ và một số tỉnh khu vực Tây Nguyên để bán lại cho họ. Sau khi người trồng thu hoạch nấm linh chi sẽ bán lại cho phía công ty. Những hộ muốn mua bịch phôi về trồng sẽ được phía công ty hướng dẫn kỹ thuật, học cách trồng nấm ngay tại trang trại và được công ty trả lương. Sau khi nắm chắc kỹ thuật, quy trình canh tác phía công ty sẽ bán phôi giống cho họ.

Sản phẩm nấm linh chi sẽ được phía công ty thu mua lại với giá sỉ 700.000 đồng/kg, với giá thành này người trồng nấm có lời 200.000 đồng/kg. Theo ông Lâm, 10.000 bịch phôi nấm bán ra cho các hộ trồng nấm, bình quân mỗi tháng phía công ty thu mua về từ 2-3 tấn nấm linh chi. Hiện nay, phía công ty bán ra thị trường với giá bán lẻ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/kg.

Bên cạnh việc sản xuất ra bịch phôi nấm để bán ra cho người dân có nhu cầu, ông Hoàng Văn Lâm còn đầu tư 12 trại nấm trồng nấm linh chi trên diện tích 3ha. Với 12 trại nấm này, mỗi vụ (3,5 tháng) cho thu hoạch từ 2,2 tấn đến 3 tấn. Hiện nay, với số nấm linh chi thu mua từ các hộ dân mà công ty liên kết và số nấm do chính công ty sản xuất sẽ được ông Lâm bán ra thị trường trong nước và người quen ở nước ngoài.

Sản phẩm nấm linh chi cũng đã được ông Lâm mày mò nghiên cứu và làm ra được 4 loại sản phẩm rất đặc biệt từ nấm linh chi. Đó là, cao linh chi, cà phê linh chi, rượu linh chi và trà linh chi. Bốn loại sản phẩm sản xuất từ linh chi đều đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Những sản phẩm này cũng đã được ông Lâm bán cho người quen, bạn bè ở các nước Mỹ, Canada… 

Ông Hoàng Văn Lâm tại phòng cấy phôi. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.
        Ông Hoàng Văn Lâm tại phòng cấy phôi. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Ông Hoàng Văn Lâm chia sẻ, hiện nay phía công ty của ông đang chờ để hoàn thành thủ tục xây dựng thương hiệu nấm linh chi ông Tiên, khi đã có thương hiệu ông sẽ tiến hành làm các thủ tục để sản phẩm nấm linh chi của công ty có thể xuất khẩu đi thị trường các thị trường Mỹ, châu Âu, Dubai, Pháp, Tây Ban Nha…

Hiện nay, ngoài 4 sản phẩm kể trên bào chế từ nấm linh chi, ông Lâm còn đang sản xuất thử nghiệm các sản phẩm kẹo socola linh chi, nước tương linh chi, bonsai linh chi phong thủy để chuẩn bị xuất đi nước ngoài khi đủ các thủ tục giấy tờ cần thiết. Bên cạnh đó, ngoài xuất thô nấm linh chi, ông Lâm cùng các cộng sự của công ty U.S Farm còn có dự định xuất khẩu linh chi dưới dạng bột.

Nói về việc chọn Việt Nam để trở về thành lập công ty chuyên sản xuất nấm linh chi, ông Lâm cho biết, khi ở nước ngoài, một người thân của ông bị bệnh hiểm nghèo nên đã tốn khá nhiều chi phí chạy chữa thuốc thang nhưng không qua khỏi. Qua tìm hiểu ông biết được tác dụng tuyệt vời của nấm linh chi trong việc bào chế giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ miễn dịch trong cơ thể con người nên ông đã quyết tâm trở về quê hương và chọn Bà Rịa-Vũng Tàu - nơi có khí hậu rất thích hợp với phát triển của nấm linh chi để thành lập ra trang trại chuyên trồng nấm linh chi này.

Theo ông Lâm, ở Việt Nam, không nơi nào có được thời tiết khí hậu tốt cho nấm linh chi phát triển như ở miền Nam và nhất là các tỉnh thuộc Đông Nam bộ. Năm 2018, ông sẽ có nhiều dự định như mở rộng thêm các trại nấm để cung cấp nấm linh chi ra thị trường trong và ngoài nước ngày một nhiều và ổn định, với phong phú các sản phẩm bào chế từ nấm linh chi. Cùng với đó, ông sẽ hoàn thành các thủ tục để có thể xuất khẩu nấm linh chi theo đường chính ngạch.
Hoàng Nhị

Có thể bạn quan tâm