"Omicron tàng hình" có thể gây bệnh nặng hơn biến thể gốc

Biến thể Omicron đã khiến nhiều người bị ốm hơn bất kỳ giai đoạn tương tự nào trên toàn cầu, kể từ đại dịch cúm năm 1918-1919 .Ảnh :dienbientv.vn
Biến thể Omicron đã khiến nhiều người bị ốm hơn bất kỳ giai đoạn tương tự nào trên toàn cầu, kể từ đại dịch cúm năm 1918-1919 .Ảnh :dienbientv.vn

"Omicron tàng hình", cách gọi khác của dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, không chỉ lây lan nhanh hơn mà còn có thể gây bệnh nặng hơn so với biến thể gốc BA.1, thậm chí có thể "né tránh" được các liệu pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng. Đây là kết quả nghiên cứu sơ bộ trên động vật của các nhà khoa học thuộc Đại học Tokyo ở Nhật Bản được công bố mới đây.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "Omicron tàng hình" gây bệnh nặng hơn ở những con chuột hamster bị nhiễm virus. Theo các nhà nghiên cứu, "Omicron tàng hình" có các đặc tính tương tự như biến thể Delta xét về cách tác động đến phổi của con người, khiến "Omicron tàng hình" trở nên nguy hiểm hơn biến thể gốc.

Các nhà khoa học đang rất quan ngại về khả năng sản sinh hợp bào (khối tế bào gây hại cho phổi) của "Omicron tàng hình". Omicron bản gốc sinh ra ít hợp bào hơn so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác, do đó được cho là ít nguy hiểm hơn. Sau khi quan sát tác động của cả 2 phiên bản BA.1 và BA.2 của Omicron đối với phổi của các con chuột hamster, các nhà nghiên cứu nhận thấy những con chuột nhiễm "Omicron tàng hình" (BA.2) bị bệnh nặng hơn đáng kể. Giống như Omicron, dòng phụ của biến thể này cũng có khả năng "né" những kháng thể mà cơ thể vật chủ có được nhờ tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh trước đó. Ngoài ra, "Omicron tàng hình" còn có thể tránh được các liệu pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng vốn được sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, những người đã nhiễm biến thể Omicron có thể không nhiễm "Omicron tàng hình" nữa vì dòng phụ này không thể phá vỡ những kháng thể có được sau khi nhiễm biến thể gốc của nó.

Mặc dù vậy, Tiến sĩ Chris Thompson, một nhà vi trùng học tại Đại học Loyola Maryland (Mỹ), cho rằng những kháng thể mà cơ thể vật chủ có được từ việc nhiễm biến thể Omicron có thể yếu hơn so với kháng thể từ việc nhiễm các biến thể khác, xuất phát từ việc Omicron được cho là ít gây bệnh nghiêm trọng hơn. Ông cho rằng khó có thể đưa ra dự báo về biến thể Omicron vì một số dữ liệu ban đầu cho thấy khả năng bảo vệ của kháng thể có được sau khi nhiễm biến thể này không cao và không kéo dài. Ông cũng không chắc chắn rằng liệu "Omicron tàng hình" có thể phá vỡ những kháng thể mà vật chủ có được sau khi nhiễm biến thể Omicron hay không, nhưng ông cho rằng không nên mạo hiểm bằng cách không tiêm vaccine.

Theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca nhiễm "Omicron tàng hình" chiếm khoảng 5% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ. Trong khi số ca nhiễm "Omicron tàng hình" ở Mỹ vẫn còn ở mức thấp, tại một số nước như Đan Mạch và Anh, dòng phụ của biến thể Omicron này đã trở thành dòng lây lan chủ đạo nhưng lại không tăng mạnh số ca nhập viện hoặc tử vong.

Trần Quyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm