Nướng đá Hagi - đặc trưng ẩm thực của New Zealand

 Nướng đá Hagi - đặc trưng ẩm thực của New Zealand
Nói đến những  món ăn đặc trưng của ẩm thực Maori, món nướng đá Hagi là nổi bật hơn cả. Hagi là tên gọi địa phương, dịch ra có nghĩa là “lò đất”. Hagi được chế biến theo phương pháp nướng trên than hồng là chính, nhưng cũng kết hợp luôn cả phương pháp hầm để làm mềm thức ăn. Đây là món ăn truyền thống của người Maori với lịch sử hơn 2000 năm. 
Thức ăn được nướng thường là hải sản và khoai lang – đây là những món được người Maori ưa chuộng từ xưa đến nay. Ngoài ra, người ta cũng có thể nướng các loại thịt như thịt gà, thịt heo hay cừu với khoai tây và các loại củ khác. Sau khi đã sơ chế kĩ càng, các loại thực phẩm này sẽ được gói lại cẩn thận trong các loại lá và đem đi nướng. Món Hagi theo đúng kiểu của người Maori là phải nướng thức ăn trên những phiến đá nóng được đặt trong những hố sâu dưới lòng đất. Họ còn phủ lên trên nhiều lớp đá, lá cây hoặc bao bố để thức ăn được chín đều mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Ngày nay nếu có dịp tận mắt chứng kiến người New Zealand chế biến món này, bạn sẽ thấy những những chiếc hố bếp của họ không là đất như xưa nữa mà thay vào đó là những chiếc hố bếp được ốp đá hoặc tráng xi măng sạch đẹp để đảm bảo vệ sinh cho món ăn.
Thưởng thức Hagi sao cho đúng kiểu Maori cũng là điều bạn nên biết. Đúng kiểu nhất và cũng gây được nhiều thích thú nhất khi thưởng thức món này là được ngồi ăn trong những căn lều nhỏ. Dù New Zealand có khá nhiều món ngon nhưng Hagi vẫn có được sự ưu ái đặc biệt của người dân nơi đây. Hagi thường được xuất hiện trong những dịp đặc biệt, nếu muốn thưởng thức Hagi, thành phố Rotorua và những vùng lân cận tại đảo Bắc New Zealand là nơi mang đến cho bạn hương vị khó cưỡng của món ăn đặc biệt này.
Theo duhocue.edu.vn

Có thể bạn quan tâm