Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở xứ đạo Tân Bình

Bà Trần Thị Oanh (đầu tiên, phải sang) luôn thể hiện vai trò gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết của Chi bộ. Ảnh: Nam Sương - TTXVN
Bà Trần Thị Oanh (đầu tiên, phải sang) luôn thể hiện vai trò gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết của Chi bộ. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Bà Trần Thị Oanh, sinh năm 1959, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình 2, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có hơn 30 năm là Chi hội trưởng Chi hội Hội Phụ nữ thôn và gần 10 năm là Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình 2. Bà luôn hoàn thành cả hai vai trò với lòng nhiệt huyết, phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên trên mọi mặt trận.

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở xứ đạo Tân Bình ảnh 1Bà Trần Thị Oanh là người luôn quan tâm, nhiệt tình trong mọi hoạt động của thôn. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

* Chủ động nêu gương

Đến thôn Tân Bình 2, xã Bình Xa, điều chúng tôi ấn tượng so với các vùng quê khác chính là đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, cây xanh tỏa bóng. Toàn thôn Tân Bình 2 có hơn 200 hộ dân, trong đó trên 90% là đồng bào Công giáo. Sau khi về đích nông thôn mới năm 2019, chính quyền xã và người dân tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.Bà Trần Thị Oanh chia sẻ, vì đã huy động nguồn lực trong nhân dân tập trung thực hiện mục tiêu của giai đoạn trước nên rất khó khăn, trong khi nhiều hạng mục đòi hỏi phải được nâng cấp, cải tạo để thực hiện đúng mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xác định phải phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy quán triệt 7 đảng viên trong chi bộ đảm nhận, tích cực tham gia các phần việc. Để các đảng viên hiểu rõ trách nhiệm, công việc của mình, bà Oanh đi đầu đóng góp công sức, tiền của cho thôn trong những việc chung. “Bên cạnh làm gương, mình phải khéo léo vận động, nói cho bà con hiểu lợi ích của xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh”, bà Oanh chia sẻ.

Nhờ công tác dân vận khéo, từ năm 2020 đến nay, đồng bào Công giáo trong thôn đã hiến hơn 2.000 mét vuông đất, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng vạn ngày công mở đường giao thông, hoàn thiện công trình công cộng. Hiện 4 tuyến đường chính của thôn đã được mở rộng, bê tông hóa sạch đẹp, 90% hộ dân xây được hố xử lý nước thải... Năm 2022, thôn Bình Tân 2 hoàn thành các tiêu chí, góp phần cùng xã Bình Xa về đích nông thôn mới nâng cao.

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở xứ đạo Tân Bình ảnh 2Bà Trần Thị Oanh (đầu tiên, phải sang) luôn thể hiện vai trò gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết của Chi bộ. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Để nâng cao thu nhập của người dân, từ suy nghĩ “dân mạnh thì Chi bộ mới vững”, Chi bộ thôn do bà Trần Thị Oanh làm Bí thư đã họp bàn và ra Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhằm tạo sự đồng thuận, Chi bộ tổ chức nhiều cuộc họp lắng nghe các ý kiến của bà con. Bà Oanh và các đảng viên khác đi đầu chuyển đổi cây trồng.

Theo đó, bà Oanh đã đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng 100 gốc bưởi, cam, 300 gốc nhãn, các đảng viên khác xây dựng trang trại bưởi, trồng 1.000 gốc...Thấy được nguồn lợi từ trồng cây ăn quả, nhiều hộ như các ông Bùi Văn Bình, Trần Văn Minh, Trần Văn Mạnh trồng 2-3 ha bưởi, mang lại thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm. Đặc biệt, nhờ sự đi đầu, linh hoạt của nhiều đảng viên, các hộ dân chủ động thay thế diện tích mía năng suất thấp bằng trồng cây keo, đưa diện tích trồng keo toàn thôn lên 17 ha.

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở xứ đạo Tân Bình ảnh 3Bà Trần Thị Oanh (đội mũ) đã hơn 30 năm được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Hội Phụ nữ và 10 năm giữ chức Bí thư Chi bộ. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

* Vẹn toàn việc đời, việc đạo

Tân Bình 2 là thôn có tỷ lệ người trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa khá lớn, chiếm hơn 60%. Nhiều hộ chỉ còn người già và trẻ con ở nhà. Bí thư Chi bộ Trần Thị Oanh luôn nhiệt tình quan tâm tới từng gia đình.

Bà Nguyễn Thị Bác cho biết, những lúc bà ốm đau, bà Oanh đến thăm hỏi, động viên cả vật chất, lẫn tinh thần. Không chỉ bà mà nhiều người dân ở đây đều được đón nhận sự tận tâm và chân thành của bà Oanh.Ngoài quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo trong thôn, với vai trò là Bí thư Chi bộ, bà Oanh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của những người có uy tín trong cộng đồng.

Các chức sắc, chức việc chính là những “cánh tay nối dài” giúp Chi bộ truyền đạt hiệu quả, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, từ đó giúp phong trào tại địa phương đạt được nhiều thành công, Bí thư Chi bộ Trần Thị Oanh chia sẻ thêm.

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu ở xứ đạo Tân Bình ảnh 44 tuyến đường chính của thôn đã được mở rộng, bê tông hóa sạch đẹp nhờ quyết tâm của Chi bộ thôn Tân Bình 2. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Từ 2 đảng viên ban đầu (chi bộ ghép), đến nay, Chi bộ thôn Tân Bình 2 đã có 7 đảng viên, trong đó đều là đảng viên người Công giáo. Ông Trần Xuân Hạnh là một trong những quần chúng ưu tú được Chi bộ thôn Tân Bình kết nạp Đảng vào năm 2020. Ông Hạnh cho biết, ông vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phát huy tinh thần “Kính chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo”, với trách nhiệm tiên phong, đi trước của người đảng viên, gia đình ông tích cực xây dựng mô hình trang trại, trồng cây ăn quả. Ông thành lập Hợp tác xã rau quả hữu cơ Nhật Tân, tìm đầu ra cho nông sản trên địa bàn xã.

Hiện nay, một số quần chúng ưu tú đang được Chi bộ thôn Tân Bình 2 dìu dắt, giúp đỡ và phấn đấu vào Đảng. Đây chính là những “hạt giống đỏ“, thế hệ kế cận tiếp tục đưa phong trào của thôn ngày càng đi lên.

Gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ, bà Trần Thị Oanh vẫn say sưa cống hiến, đóng vai trò là cầu nối giữa cấp ủy Đảng - chính quyền - đồng bào Công giáo, hướng bà con một lòng theo Đảng. Đồng bào Công giáo khi nghĩ về Đảng “của dân, do dân, vì dân” trước tiên là qua hình ảnh đẹp của nữ Bí thư Chi bộ hơn 60 tuổi này.

Nam Sương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm