Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025 có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025 có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, mười năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã huy động được trên 14.729 tỉ đồng cho xây dựng nông thôn mới, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 853 tỉ đồng, ngân sách địa phương hơn 1.181 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn tín dụng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án, vốn nhân dân đóng góp… Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang đã có bước đột phá lớn, nhất là về xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội. Diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Tuyên Quang được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã có 30 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 23,26% (dự kiến hết năm 2019 có thêm 6 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 36 xã, vượt mục tiêu của khu vực miền núi phía Bắc); 1/7 huyện, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; bình quân đạt 13,4 tiêu chí/xã, tăng 3,4 tiêu chí/xã so với năm 2015. Đặc biệt, không có nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới… Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025 có từ 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 57% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (72/129 xã), không có xã dưới 10 tiêu chí; tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên gấp 1,5 lần so với năm 2020. Đến năm 2030 duy trì 2 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới và phấn đấu có thêm ít nhất 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới…
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của một số xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của một số xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao gắn với khuôn viên, từ năm 2016 đến nay, với phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, tỉnh đã hỗ trợ 784,841 km kênh mương cho các địa phương, trong đó có 654,304 km được lắp đặt, đưa vào sử dụng, đạt 100,6% mục tiêu Đề án kiên cố hóa kênh mương giai đoạn I, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra. Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm khẳng định: Sau 10 thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo không khí thi đua phấn khởi ở khắp các địa phương, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nhiều mục tiêu quan trọng của chương trình được hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Để thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cần sự quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Trong đó, cần xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là trọng tâm, xuyên suốt; đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Bên cạnh đó, xây dựng nông thôn mới phải gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị, thực hiện nghiêm nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch trong xây dựng nông thôn mới. Các cấp ủy, chính quyền cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tập trung thu hút đầu tư từ doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, trọng tâm là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh. Các địa phương tranh thủ và huy động nguồn lực tổng hợp để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án… Dịp này, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen 57 tập thể, 70 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 -2020. UBND tỉnh tặng Bằng khen 23 tập thể, 43 cá nhân có thành tích góp phần thực hiện Đề án kiên cố hóa kênh mương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2016-2020.
Quang Cường

Có thể bạn quan tâm