Sức bật nông thôn mới ở xã Thanh Hưng

Sức bật nông thôn mới ở xã Thanh Hưng
Trồng rau sạch đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Trồng rau sạch đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Xã Thanh Hưng có tổng diện tích tự nhiên gần 2.000 ha, tổng số hộ hơn 1.700 hộ với hơn 6.700 nhân khẩu; trong đó chủ yếu là dân tộc Kinh và Thái. Đến Thanh Hưng hôm nay, đường giao thông liên thôn, bản đều đã được đầu tư bê tông kiên cố, rộng rãi. Bản làng sầm uất, nhà cửa được xây dựng khang trang, sạch đẹp; các công trình điện lưới quốc gia, nước sạch, trạm y tế, trường học đều được đầu tư xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu của người dân trong toàn xã. Đặc biệt, điều mà khi nhắc đến Thanh Hưng không ai không biết nơi đây chính là vựa hoa, vựa rau màu của tỉnh Điện Biên. Xã Thanh Hưng được mệnh danh là làng hoa của tỉnh Điện Biên, là nơi sản xuất hoa chính, cung cấp cho khoảng 70% nhu cầu thị trường hoa của toàn tỉnh. Với các loại hoa chính như: hoa cúc, hoa ly, đào, hoa hồng,….
Nhà văn hóa được xây dựng phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Nhà văn hóa được xây dựng phục vụ sinh hoạt cộng đồng.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Đối với rau màu, toàn xã Thanh Hưng hiện có hơn 80 ha trồng rau màu, chủ yếu là rau gia vị như: hành, tỏi, rau húng các loại…Hầu hết người dân trên địa bàn xã đều tham gia trồng hoa, trồng rau màu để phát triển kinh tế. Nguồn thu nhập chính của người dân Thanh Hưng cũng chủ yếu từ phát triển trồng rau màu và trồng hoa. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, việc trồng rau màu và trồng hoa cho thu nhập gấp 3 lần so với trồng lúa. Gia đình ông Nguyễn Văn Lập ở đội 5, xã Thanh Hưng có gần 2.000m2 đất trồng rau màu. Theo ông Lập cho biết, trồng rau đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, các loại rau gia vị mà gia đình ông trồng một lần cho thu hoạch từ 4 – 5 tháng. Từ việc phát triển trồng rau gia vị đã mang lại nguồn thu đều đặn từ 300 – 400 nghìn đồng/ngày cho gia đình ông.
Đường giao thông được bê tông hóa. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Đường giao thông được bê tông hóa. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Ông Phạm Văn Cường, trưởng thôn đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết, nhờ trồng rau và trồng hoa nên thu nhập của bà con trong đội được nâng lên, bình quân hiện nay khoảng 30 triệu đồng/người/năm. Toàn đội có 88 hộ, hầu như nhà nào cũng tham gia trồng rau, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cho năng suất cao. Hiện tại, số hộ nghèo trong đội chỉ còn 3 hộ, phấn đấu đến năm 2019 sẽ xóa hộ nghèo. Khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2011, Thanh Hưng mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người 11,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,4%. Xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 – 8/2018, xã Thanh Hưng đã được đầu tư lồng ghép các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng như: Đầu tư xây dựng thêm phòng làm việc trụ sở UBND xã, sửa chữa trạm y tế, trường học, giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa các thôn bản và nhiều công trình khác. Tổng kinh phí thực hiện chương trình nông thôn mới hơn 22 tỷ đồng.
Điện lưới được kéo về tận các thôn bản phục vụ sinh hoạt của người dân. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Điện lưới được kéo về tận các thôn bản phục vụ sinh hoạt của người dân.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Sau 7 năm xây dựng nông thôn mới, Thanh Hưng cơ bản đã đạt 19/19 tiêu chí, 46/49 nội dung theo quy định của  bộ tiêu chí quốc gia. Hiện nay, 100% hộ dân trong xã đều được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; toàn xã có 3 trường thuộc 3 cấp học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; 86% nhà dân đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%;… Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã tập trung vào các hạng mục quan trọng về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi; tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp để phát triển kinh tế. Đặc biệt là định hướng bà con phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân. Với thế mạnh là sản xuất rau màu, xã Thanh Hưng đã định hướng bà con trồng rau sạch để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau, mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân để từ đó có tiềm lực xây dựng phát triển nông thôn. Theo Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng, hiện xã được tỉnh Điện Biên chọn để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để xây dựng Thanh Hưng ngày càng phát triển từ sức bật nông thôn mới, xã sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã chú trọng thường xuyên cập nhật, phổ biến các mô hình, các gương điển hình tiên tiến có sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới để nhân rộng. Định hướng của Thanh Hưng sẽ duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới, rà soát, đề nghị điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình thực tế để hướng tới xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, xã Thanh Hưng đang tập trung đẩy nhanh thực hiện Đề án dồn điền đổi thửa gắn với phát triển ngành nghề, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; thực hiện phương châm “mỗi thôn bản một sản phẩm” gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa.
Những ngôi nhà mới đang được xây dựng tại xã Thanh Hưng. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Những ngôi nhà mới đang được xây dựng tại xã Thanh Hưng.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Ngoài ra, xã Thanh Hưng cũng đã phát động phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trong đó chủ yếu hướng vào xử lý môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở từng hộ và cộng đồng dân cư. Sau 7 năm xây dựng nông thôn mới, đến tháng 8/2018, toàn tỉnh Điện Biên có 16 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đánh giá của UBND tỉnh Điện Biên, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân nông thôn được nâng lên về mọi mặt; các cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp...bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến. Theo mục tiêu đề ra, tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung cho việc cân đối nguồn lực để đầu tư cho các xã mà tỉnh xác định đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới và các xã hiện nay còn dưới 5 tiêu chí. Việc xây dựng nông thôn mới sẽ gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung sản xuất để nâng cao đời sống nhân dân. Đối với những tiêu chí không cần nhiều nguồn vốn đầu tư như môi trường, văn hóa, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền để người dân phát huy tính tự lực tự cường và ý thức vươn lên. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tập trung kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả cao.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm