Ông Bâu phát triển kinh tế đồi rừng gắn với bảo vệ biên giới

Ông Bâu phát triển kinh tế đồi rừng gắn với bảo vệ biên giới
Ông Bâu đang phát quang cây cỏ dại tại khu vườn rừng giáp biên
Ông Bâu đang phát quang cây cỏ dại tại khu vườn rừng giáp biên
Ông Bâu sinh năm 1953, dân tộc Nùng, cư trú tại thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Trước năm 1979, gia đình ông làm nương, trồng rừng tại dải đất giáp biên giới thuộc địa phận Kéo Vai - khu Nam Quan. Do sự kiện năm 1979, khu đất canh tác của gia đình ông bị bỏ hoang nhiều năm. Thực hiện chủ trương của Chính phủ cho các hộ dân biên giới tiếp tục duy trì sản xuất nông, lâm nghiệp tại các khu đất giáp biên, ông Bâu đi đầu nhận đất rừng giáp biên để làm kinh tế. Năm 2003, ông đã tiến hành trồng rừng tại khu đất biên giới; đến năm 2006 ông ký với UBND thị trấn Đồng Đăng, thuộc huyện Cao Lộc nhận gần 9 ha đất, đoạn đối diện cột mốc 1107 đến 1108 để phát triển kinh tế và cùng với bộ đội Biên phòng làm công tác quản lý bảo vệ đường biên cột mốc.

Trong hơn 10 năm gắn bó với dải đất giáp biên, hầu như tuần nào ông cũng có mặt để phát quang bụi rậm, đào hố, trồng cây. Đến thời điểm này, khu rừng của ông đã có trên 3.000 cây bạch đàn, hàng trăm cây keo, lát và dẻ. Khi hỏi về suy nghĩ của ông đối với khu đất biên giới, ông Bâu chia sẻ: tấc đất, tấc vàng, Nhà nước đã giao đất cho tôi, tôi phải làm giàu trên dải đất biên cương này. Được Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhất trí, trong thời gian tới, tôi sẽ triển khai thêm dự án phát triển đàn bò.

Thiếu tá Vũ Mạnh Hường, Đội Phó Đội vũ trang của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: ông Bâu là một công dân có trách nhiệm trong việc nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trong vòng 3 năm gần đây, bình quân mỗi năm ông đã cung cấp 10 nguồn tin quan trọng có liên quan đến cư dân nhập cảnh trái phép qua đường mòn biên giới cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kịp thời xử lý. 
Theo baolangson.vn

Có thể bạn quan tâm