Nguyễn Kim Bình thành công với mô hình trồng nấm linh chi

Nguyễn Kim Bình thành công với mô hình trồng nấm linh chi
Mô hình trồng nấm linh chi của anh Bình đang có nhiều triển vọng
Mô hình trồng nấm linh chi của anh Bình đang có nhiều triển vọng
Năm 2000, anh Bình tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học Trường Đại học Sài Gòn, nhưng lại đi làm việc cho một công ty sản xuất đồ nhựa. Sau nhiều năm làm trái nghề, anh quyết định bỏ việc để về quê nhà đầu tư trồng nấm linh chi. Trước đó, để học hỏi kinh nghiệm trồng nấm, anh cũng đi làm thuê cho một số mô hình trồng nấm tại TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk...

Những gì nằm ngoài sách vở, thắc mắc, anh lại lên mạng internet tìm hiểu thêm, xem người ta làm như thế nào, khả năng sai sót, rủi ro ra sao. Cứ thế, cùng với những kiến thức đã được học trong trường đại học và quá trình mày mò tìm hiểu sau thời gian đi làm thuê, anh bắt đầu đưa vào thực tiễn bằng những thí nghiệm làm nấm linh chi tại nhà.
Rồi cũng sau nhiều lần thất bại, anh đã dần rút ra được kinh nghiệm và khắc phục những sai sót để có thể xây dựng mô hình trồng nấm linh chi.

Để chủ động được giống, anh mày mò, tìm hiểu, tự sản xuất ra meo giống nấm linh chi. Cách sản xuất meo giống của anh là dùng chính thân của nấm linh chi và trải qua 3 công đoạn xử lý trong điều kiện vô trùng. Ưu điểm lớn nhất mà meo giống do anh sản xuất được là khả năng tồn tại và phát triển trong điều kiện tự nhiên cao hơn hẳn giống bán trên thị trường, nhất là có thể cho thu hoạch từ 4 đợt trở lên.

Hiện nay, anh đang trồng 10.000 bịch nấm, mỗi đợt thu được khoảng tạ nấm khô, bán với giá 500.000 đồng/kg. Meo giống được cấy 1 tháng là có thể thu hoạch được đợt nấm đầu tiên và 15 ngày sau là thu hoạch lứa thứ 2, tiếp đó là lứa thứ 3, thứ 4…Điểm khác biệt của mô hình nấm của anh Bình là đã cho thu hoạch tới đợt thứ 4, nhưng vẫn tiếp tục phát triển, không như các mô hình trồng nấm khác chỉ thu được 3 đợt.  

Theo kinh nghiệm trồng nấm của anh Bình thì quan trọng nhất là phải khử trùng đúng quy trình nấm mới phát triển tốt. Ngoài sản xuất nấm, anh còn tư vấn miễn phí cho các hộ nông dân muốn đến học hỏi kinh nghiệm về quy trình trồng nấm cũng như cung cấp bịch nấm đã cấy meo giống cho những hộ có nhu cầu...

Ngoài bán sản phẩm ra thị trường để phục vụ việc chế biến dược liệu, anh Bình còn tạo dáng cho nấm linh chi, với nhiều mẫu đẹp, bắt mắt để phục vụ ngâm rượu trong bình. Hiện nay, anh đang tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và tìm thêm đầu ra cho sản phẩm, hướng tới việc liên kết với nông dân trên địa bàn để cùng nhau phát triển trồng nấm linh chi.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm