Người đưa bưởi Diễn lên vùng cao

Người đưa bưởi Diễn lên vùng cao
Hơn 10 năm về trước, gia đình chị Hường là hộ nghèo trong thôn. Thời điểm đó các con đang tuổi ăn, tuổi học, chồng là bộ đội đóng quân xa nhà, nên kinh tế gia đình một mình chị gánh vác. Vùng đất nơi chị ở là đất đồi núi, diện tích dành cho phát triển nông nghiệp vừa ít lại cằn cỗi, nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn.
Người đưa bưởi Diễn lên vùng cao ảnh 1
Bưởi Diễn rất phù hợp với vùng đất đồi lại dễ chăm sóc.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, chị quyết định vay mượn bạn bè và anh em, cộng với số tiền 20 triệu đồng vốn vay của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nho Quan để làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chị tiến hành san gạt, cải tạo lại đất vườn, đầu tư trồng cây ăn quả, xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi nuôi lợn gà.
Năm 2007, qua sự giới thiệu của bạn bè, chị Hường tìm đến huyện Đan Phượng (Hà Nội) để tìm hiểu về giống và học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Diễn. Bằng nghị lực và quyết tâm thoát nghèo, chỉ sau hai năm trồng thử nghiệm 100 gốc bưởi Diễn trên diện tích 1 ha, đến vụ, mỗi gốc bưởi đã cho chị thu hoạch từ 50 - 60 quả, giá bán ngoài thị trường từ 25 - 30.000 đồng/quả. Năm 2009, chị Hường mở rộng diện tích trồng bưởi lên 1,5 ha, hiện nay diện tích trồng bưởi của gia đình chị là 2,5 ha, với 300 gốc bưởi, cho thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng/năm.
Chị Hường cho biết: Cây bưởi Diễn rất phù hợp với vùng đất đồi, lại dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước đầy đủ, tránh bị rụng hoa, một năm bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật 2 lần, khi bắt đầu ra quả phải kiểm tra thường xuyên, thấy cây bé mà nhiều quả, hoặc quả nhỏ, chậm phát triển, thì phải hái bớt để tập trung dinh dưỡng cho quả to. Tháng 9 là mùa ong chích quả, nên phải dùng túi nylon bọc để bưởi không bị khô.
Bên cạnh bưởi Diễn, chị kết hợp nuôi 60 con lợn cắp nách và hàng trăm con gà Đông Tảo, mỗi năm cho thu nhập thêm hàng trăm triệu đồng. Nắm chắc quy trình chăm sóc và phương pháp chiết ghép, giờ đây chị đã chủ động về giống để cung ứng cho nhiều chị em trong xã và các xã lân cận.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm